 |
Tổng Bí thư Tô Lâm phát biểu bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII. (Ảnh: Thống Nhất/TTXVN) |
Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030 có ý nghĩa đặc biệt quan
trọng. Đây không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị to lớn, sâu rộng trong
toàn Đảng, toàn dân mà còn là tiền đề để tổ chức thành công Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Cao hơn, chuỗi sự kiện này là một
trong những yếu tố then chốt tạo nền tảng chính trị vững chắc đưa đất
nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh,
phồn vinh, thịnh vượng, sánh vai với các cường quốc năm châu như tâm
nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh muôn vàn kính yêu và ước vọng của toàn
dân tộc.
Thực tiễn cách mạng Việt Nam cho thấy, Đại hội đảng bộ các cấp có
vai trò dẫn dắt, định hướng, trụ cột, có tầm ảnh hưởng sâu rộng trong
toàn Đảng và toàn xã hội. Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ này có 03
nhiệm vụ trọng tâm, đó là: thảo luận, thông qua Văn kiện đại hội cấp
mình và góp ý với dự thảo Văn kiện Đại hội cấp trên, Văn kiện Đại hội
XIV của Đảng; lựa chọn nhân sự tham gia cấp ủy các cấp; hoàn thiện nhân
sự trong hệ thống cơ quan lãnh đạo của Đảng từ cấp cơ sở đến cấp Trung
ương. Những nội dung trên đều là vấn đề “cốt tử”, hệ trọng, liên quan
đến vai trò lãnh đạo, cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng; đến việc hoạch
định chủ trương, đường lối, chính sách, biện pháp lãnh đạo; quyết định
sức mạnh nội bộ Đảng và hệ thống chính trị; đến toàn bộ hoạt động lãnh
đạo của tổ chức đảng các cấp trong nhiệm kỳ tới cũng như sức mạnh của
toàn dân tộc trong tương lai.
Đảng ta là đảng cầm quyền, Đảng lãnh đạo bằng đường lối. Văn kiện Đại
hội các cấp là sự cụ thể hóa quan điểm, định hướng chỉ đạo của Đảng
thành hệ thống những giải pháp có sức sống từ thực tiễn ngành, địa
phương, cơ quan đơn vị, địa bàn, lĩnh vực được phân công nhiệm vụ; có
giá trị định hướng sự lãnh đạo, dẫn đường, khắc phục triệt để tồn tại,
bất cập, tranh thủ tối đa thời cơ, thuận lợi, tháo gỡ triệt để điểm
nghẽn, rào cản, huy động tối đa sự tham gia của cán bộ, đảng viên và
nhân dân, tạo sức mạnh to lớn để đạt và vượt mục tiêu đã định, góp phần
hoàn thành thắng lợi những mục tiêu, chỉ tiêu, kế hoạch mà Trung ương
hoặc đảng bộ cấp trên đã đề ra. Bảo đảm chất lượng tham gia ý kiến với
Văn kiện Đại hội của cấp mình, dự thảo Văn kiện Đại hội cấp trên trực
tiếp và Văn kiện Đại hội của cấp trên cũng như dự thảo Văn kiện Đại hội
XIV của Đảng, nhất là đề xuất những giải pháp bắt nguồn từ nhịp sống cơ
sở, từ hơi thở của đời sống xã hội của từng địa phương, thậm chí từng
làng xã, cộng đồng và cá nhân tạo động lực, khí thế, sức lan tỏa mạnh mẽ
trong cả nước là mục tiêu mà các cấp ủy cần đạt được.
Nhân sự cấp ủy cũng chính là đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, chủ
trì, chủ chốt ở từng bộ, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; là “cầu
nối” giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, là lực lượng lãnh đạo, hướng dẫn,
tổ chức thực hiện, quyết định việc đưa chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật Nhà nước đi vào cuộc sống; đồng thời, nắm bắt tình
hình đề xuất với Đảng, Nhà nước đề ra chủ trương, chính sách phù hợp
nguyện vọng, lợi ích chính đáng của nhân dân. Bí thư, Phó bí thư, cấp ủy
viên luôn là nhân tố quan trọng, quyết định kết quả thực hiện nhiệm vụ
chính trị, sự ổn định, phát triển, vững mạnh của địa phương, cơ quan,
đơn vị cả trước mắt và lâu dài.
Để tổ chức thành công Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, cấp
ủy các cấp cần bám sát nội dung Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/06/2024 của
Bộ Chính trị “về tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng” và kết luận số 118 KL/TW ngày
18/01/2025 của Bộ Chính trị về sửa đổi, bổ sung Chỉ thị 35 nêu trên.
Ngoài ra, Ban Tổ chức Trung ương, Ủy Ban Kiểm tra Trung ương, Ban Tuyên
giáo và Dân vận Trung ương, Văn phòng Trung ương đến nay đã có 21 văn
bản hướng dẫn liên quan đến Tổ chức Đại hội đảng bộ các cấp, các đồng
chí coi đó là “sách giáo khoa” để tổ chức triển khai thực hiện.
Trong bối cảnh chúng ta tích cực triển khai Nghị quyết số 18 của Bộ
Chính trị về sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy các cơ quan, đơn vị trong
hệ thống chính trị, các cấp ủy cần nhanh chóng kiện toàn tổ chức, đưa
guồng máy vào hoạt động và tiếp tục tinh gọn bộ máy bên trong của từng
cơ quan, đơn vị, địa phương. Bốn Đảng bộ mới được thành lập là Đảng bộ
các cơ quan Đảng Trung ương, Đảng bộ Chính phủ, Đảng bộ Quốc hội, Đảng
bộ Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương; một số Ban Đảng Trung ương
mới được cơ cấu lại; các đảng bộ, chi bộ mới của một số Bộ, các tỉnh,
thành phố... căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy được qui định
sớm ổn định tổ chức và duy trì hoạt động theo đúng Điều lệ Đảng và những
qui định mới của Ban Chấp hành Trung ương trong điều hành hoạt động
cũng như trong quá trình tổ chức Đại hội đảng bộ, chi bộ.
Để tiến hành tốt Đại hội Đảng bộ các cấp, các cấp ủy cần tập trung vào 03 vấn đề chính sau đây:
Thứ nhất, cần thống nhất nhận thức, những thành tựu của đất nước đạt
được sau 95 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, đặc biệt sau 40 năm đổi mới
là rất vĩ đại, rất đáng trân trọng, tự hào. Nhưng đất nước ta vẫn đang
phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức mà toàn Đảng, toàn Dân, toàn
quân ta phải nỗ lực đoàn kết, quyết tâm hơn nữa để vượt qua, trong đó
Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030 có trách nhiệm phải tham gia
và là lực lượng nòng cốt giải quyết hiệu quả những khó khăn, thách thức
này. Nhiều điểm nghẽn, rào cản, nút thắt về thể chế tồn tại lâu năm vẫn
chưa được tháo gỡ, loại bỏ. Nguy cơ “giậm chân tại chỗ”, nguy cơ tụt
hậu, nhất là tụt hậu về kinh tế, về khoa học, công nghệ và rơi vào “bẫy
thu nhập trung bình” còn tiềm tàng. Gần đây, thiên tai, bão lũ và nhiều
hậu quả của biến đổi khí hậu, môi trường liên tiếp xảy ra đã để lại
những hậu quả nặng nề đối với nhiều địa phương. Tình trạng tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực chưa được khắc phục triệt để; tình trạng “nói không
đi đôi với làm; nói một đằng, làm một nẻo”, “đánh trống bỏ dùi”, “lạc
quan tếu”, báo cáo không trung thực, cán bộ thiếu năng lực, thiếu gương
mẫu, cục bộ, bè phái... đều là những “miếng mồi” để các thế lực thù
địch, phản động lợi dụng tuyên truyền chống phá, để thực hiện âm mưu
“diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội
bộ nhằm làm suy giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, Chế độ
ta. Những nguy cơ, thách thức này đe dọa trực tiếp đến quá trình thực
hiện các mục tiêu chiến lược 100 năm dưới sự lãnh đạo của Đảng, 100 năm
thành lập nước, đến giữa thế kỷ XXI, nước ta trở thành nước phát triển,
có thu nhập cao. Định vị chính xác “nguy và cơ”, đặt rõ mục tiêu vươn
tới để thống nhất cao về quyết tâm chính trị, với những bước đi, hành
động đúng, trúng, quyết liệt để giải quyết hiệu quả những khó khăn,
vướng mắc, khắc phục triệt để điểm nghẽn, rào cản, khơi thông mọi nguồn
lực, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế từng ngành, lĩnh vực, địa
phương.
Thứ hai, về xây dựng Văn kiện và tham gia ý kiến vào Văn kiện đại hội
cấp trên, Văn kiện Đại hội XIV của Đảng. Báo cáo chính trị trình Đại
hội Đảng bộ các cấp cần bám sát tinh thần dự thảo các Văn kiện trình Đại
hội XIV; tập trung phân tích, đánh giá khách quan việc thực hiện nghị
quyết đại hội vừa qua; phản ánh đầy đủ, sát thực tình hình và thực tiễn
phát triển của các địa phương, ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị. Làm rõ
những thành tựu đổi mới, nổi bật trong sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức
đảng; trên tinh thần nhìn thẳng sự thật, đánh giá đúng sự thật, nói rõ
sự thật, cần thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, yếu kém, khuyết điểm còn
tồn tại, nhất là những điểm nghẽn, nút thắt đối với sự phát triển chưa
được tháo gỡ, khắc phục. Phân tích sâu sắc nguyên nhân của thành tựu và
hạn chế, nhất là về đường lối, chủ trương, biện pháp, giải pháp tại đơn
vị, địa phương; về khâu tổ chức thực hiện; về tính chất quyết định của
nhân tố con người và công tác cán bộ; về sự tham gia, đồng thuận, ủng hộ
của nhân dân. Chú trọng tổng kết những mô hình mới, cách làm hay, rút
ra những bài học kinh nghiệm có giá trị phục vụ phát triển. Chủ động
nghiên cứu, nắm bắt, dự báo sát tình hình; phân tích thấu đáo những vấn
đề nổi lên đang tác động trực tiếp đến các ngành, các cấp, các địa
phương, các cơ quan, đơn vị; xác định rõ tiềm năng, lợi thế phát triển,
với phương châm “Tầm nhìn quốc gia, hành động địa phương, đồng hành của
doanh nghiệp, trách nhiệm của người dân”, đề ra các định hướng, các
nhiệm vụ trọng tâm, các khâu đột phá, đối sách phù hợp; tất cả vì sự
phát triển kinh tế, văn hóa xã hội của đất nước với mục tiêu cuối cùng
là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần và hạnh phúc của nhân dân.
Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy cần được xây dựng
thống nhất với Báo cáo chính trị. Không để xảy ra tình trạng sao chép,
rập khuôn báo cáo một cách máy móc hoặc kiểm điểm qua loa, đại khái,
hình thức cho có. Việc kiểm điểm cấp ủy cần bám sát quy chế làm việc,
chương trình hành động, kết quả lãnh đạo tổ chức thực hiện nghị quyết
của đảng bộ, chi bộ, sự chỉ đạo của cấp ủy cấp trên và tình hình cụ thể
của địa phương, cơ quan, đơn vị; kết quả thực hiện các nghị quyết, kết
luận Hội nghị Trung ương 4 khóa XI, XII, XIII gắn với việc học tập và
làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định những điều
đảng viên không được làm; Quy định nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất
là người đứng đầu. Lấy kết quả đầu ra cụ thể của công tác lãnh đạo, chỉ
đạo và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị cùng với sự hài lòng của quần
chúng, nhân dân làm tiêu chí đánh giá. Cần thẳng thắn, khách quan chỉ ra
những hạn chế, thiếu sót, mức độ khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm,
yếu kém đã được phát hiện, trên tinh thần tự phê bình và phê bình,
không nể nang, né tránh. Nhận diện, làm rõ những nguyên nhân, nhất là
nguyên nhân chủ quan, để từ đó rút kinh nghiệm, đề ra kế hoạch, lộ
trình, biện pháp hiệu quả nhằm sửa chữa, khắc phục trong nhiệm kỳ 2025 -
2030. Báo cáo kiểm điểm cần gắn trách nhiệm của tập thể với trách nhiệm
cá nhân, nhất là người đứng đầu, người được phân công phụ trách các
lĩnh vực, địa bàn; coi đây là cơ sở quan trọng để đánh giá cấp ủy viên
trong nhiệm kỳ và giới thiệu nhân sự cho khóa mới. Cần nhận thức rõ,
việc thực hiện kiểm điểm là cơ hội để tăng cường hiểu biết lẫn nhau,
đoàn kết, thống nhất, giúp xây dựng môi trường làm việc tốt hơn. Tuyệt
đối không được lợi dụng việc kiểm điểm để đấu đá nội bộ, tìm cách triệt
hạ, làm mất uy tín của cán bộ, đảng viên.
Thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội XIV của
Đảng và văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên trực tiếp theo hướng thực
chất, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, tránh góp ý theo kiểu hình
thức. Căn cứ điều kiện cụ thể của tổ chức đảng và đại hội để định hướng,
gợi mở những nội dung cốt lõi, những vấn đề mới, những vấn đề có nhiều
phương án cho thảo luận; lựa chọn hình thức trao đổi, góp ý cho phù hợp,
từ đó tiếp nhận, tiếp thu được nhiều ý kiến tâm huyết, có chất lượng.
Trong quá trình thảo luận, bàn bạc, cần hết sức cầu thị, lắng nghe, tôn
trọng ý kiến lẫn nhau, nhất là đối với những vấn đề mới, vấn đề khó,
đồng thời kiên định những vấn đề có tính nguyên tắc, không được phép ngả
nghiêng, dao động; luôn tỉnh táo, cảnh giác với mọi âm mưu lợi dụng
việc góp ý để xuyên tạc, chống phá.
Thứ ba, đặc biệt chú trọng chuẩn bị nhân sự Đại hội. Cần ý thức sâu
sắc, chuẩn bị nhân sự không chỉ cho một kỳ đại hội; xa hơn, đó là sự
chuẩn bị nhân sự cho tương lai phát triển của tổ chức đảng, sự phát
triển của ngành, lĩnh vực, địa phương, cơ quan, đơn vị; rộng hơn, đó là
vận mệnh của Đảng, sự tồn vong của chế độ và sự phát triển của đất nước,
của dân tộc. Đây là công việc mà cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm
theo dõi; đây cũng là việc mà các phần tử xấu, cơ hội chính trị tìm mọi
cách tác động, tung tin thất thiệt, xuyên tạc hòng chia rẽ nội bộ. Về
cơ cấu cấp ủy, phải bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của cấp ủy
đối với những địa bàn, lĩnh vực quan trọng; coi trọng chất lượng, không
vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn; không nhất thiết địa phương, ban, ngành
nào cũng phải có người tham gia cấp ủy; cấp ủy viên được lựa chọn phải
thật sự là hạt nhân lãnh đạo chính trị, là đại diện cho đội ngũ đảng
viên và được quần chúng tin yêu, tín nhiệm; các cấp ủy viên phải xứng
tầm là thành viên “bộ tham mưu” chiến đấu và phải đoàn kết, thống nhất
cao về ý chí và hành động, thật sự trong sạch, vững vàng, trung kiên.
Cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu trong việc đề xuất, giới thiệu
nhân sự, nhất là người kế nhiệm theo các quy định mới của Trung ương.
Chuẩn bị nhân sự phải kết hợp hài hòa giữa nguồn nhân sự tại chỗ với
việc điều động, luân chuyển cán bộ từ nơi khác đến. Đối với các địa
phương, đơn vị có cơ cấu cấp ủy nhưng chưa chuẩn bị được nhân sự tại
chỗ, thì cấp ủy cấp trên trực tiếp xem xét, điều động nhân sự từ nơi
khác có đủ tiêu chuẩn, điều kiện, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của
địa phương, đơn vị để giới thiệu, chỉ định tham gia cấp ủy hoặc bổ sung
sau đại hội. Phấn đấu đạt tỉ lệ cấp ủy viên nữ từ 15% trở lên và có cán
bộ nữ trong ban thường vụ; phấn đấu tỉ lệ cán bộ trẻ từ 10% trở lên, tỉ
lệ cấp ủy viên là người dân tộc thiểu số bảo đảm phù hợp với đặc điểm,
cơ cấu dân tộc và điều kiện cụ thể từng địa phương, cơ quan, đơn vị.
Bên cạnh thực hiện đúng Điều lệ Đảng và các qui định hiện hành, công
tác nhân sự của các cấp ủy Đảng phải được tiến hành bài bản, khoa học,
nhân văn. Phải chuẩn bị kỹ càng cả nhân sự cấp ủy và đại biểu đi dự đại
hội đảng bộ cấp trên. Việc giới thiệu, lựa chọn nhân sự phải bảo đảm
tiêu chuẩn, điều kiện; dựa trên cơ sở quy hoạch, quy chế, quy định, bảo
đảm dân chủ, công khai, minh bạch; dựa trên phẩm chất chính trị, đạo
đức, lối sống, trình độ chuyên môn, uy tín, sản phẩm và hiệu quả công
tác cụ thể; tuyệt đối không lựa chọn cán bộ không được quần chúng nhân
dân tín nhiệm, cũng không giới thiệu những cán bộ lãnh đạo “dĩ hòa vi
quý”, “tròn vo” để lấy phiếu bầu. Nhân sự tham gia cấp ủy, các nhân sự
được lựa chọn đi dự đại hội cấp trên phải là tinh hoa của Đảng, thật sự
tiêu biểu về phẩm chất chính trị, bản lĩnh, trí tuệ; có tầm nhìn và tư
duy chiến lược; có trách nhiệm cao, có tư duy đổi mới, biết nắm bắt cơ
hội, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung, không né
tránh, trì trệ, thụ động trước những vấn đề mới phát sinh; có năng lực
thực tiễn, khả năng lãnh đạo, quản lý; mạnh dạn, sáng tạo trong đóng góp
ý kiến, để giúp đại hội đề ra được các quyết sách đúng đắn đáp ứng
những yêu cầu mới nặng nề, phức tạp hơn đối với sự nghiệp xây dựng, phát
triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc. Công tác nhân sự đại hội phải được
tiến hành theo một quy trình chặt chẽ, khoa học và nhất quán theo hướng
dẫn của Trung ương; tránh cách làm giản đơn, tùy tiện, vô nguyên tắc,
cài cắm “quân xanh, quân đỏ” hoặc máy móc, cứng nhắc, xa rời thực tiễn;
phải bảo đảm lựa chọn được những người tốt nhất, người xứng đáng nhất,
không bỏ sót những người thật sự có đức, có tài, đủ điều kiện, tiêu
chuẩn, đồng thời kiên quyết chống các biểu hiện cơ hội, tham vọng quyền
lực, vận động cá nhân, phe cánh, lợi ích nhóm, tư tưởng cục bộ, địa
phương, thân quen. Cán bộ là cái gốc của mọi vấn đề cho nên trong quá
trình lựa chọn nhân sự bên cạnh việc phát hiện đúng- trúng thì cố gắng
không bỏ sót nhân tài bởi không tìm chọn, sử dụng nhân tài là sự lãng
phí về tài nguyên và tiềm năng con người.
Quá trình chuẩn bị, tổ chức Đại hội, đặc biệt ở các Đảng bộ mới thành
lập, kiện toàn, cần giữ vững các nguyên tắc tổ chức và hoạt động của
Đảng, nhất là nguyên tắc “tập trung dân chủ”, “đoàn kết thống nhất”, “tự
phê bình và phê bình”; quán triệt các nguyên tắc kiên định và đổi mới,
kế thừa và phát triển để chuẩn bị thật nghiêm túc, chu đáo, toàn diện
các nội dung đại hội, vừa tập trung chuẩn bị cho đại hội, vừa lãnh đạo
thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị. Tổ chức đại hội theo hướng thiết thực,
tiết kiệm, tránh phô trương, lãng phí, bảo đảm trang trọng, ý nghĩa;
gắn với đổi mới cách thức xây dựng, ban hành, quán triệt nghị quyết;
tăng cường trao quyền và ủy quyền, giảm thiểu các ban bệ và đầu mối
trung gian; phát huy sự chủ động, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sự
tham gia đóng góp, ủng hộ tích cực của quần chúng nhân dân. Chủ động,
tích cực làm tốt công tác tư tưởng, thông tin tuyên truyền để tạo sự
thống nhất trong toàn đảng bộ và sự đồng thuận trong tập thể quần chúng,
nhân dân; củng cố, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân
đối với tổ chức cơ sở đảng. Tạo điều kiện và môi trường thật tốt để phát
huy trí tuệ và sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong xây dựng các
văn kiện và công tác cán bộ, góp phần tích cực, có hiệu quả vào thành
công của đại hội, sớm đưa nghị quyết đại hội Đảng đi vào thực tiễn cuộc
sống, mang lại cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc cho mọi người dân.
Theo: Cổng TTĐT Bộ Công an