Những điểm nghẽn chính khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp khi người dân thực hiện thủ tục hành chính từ 01/7/2025

Tình trạng cắt cứ thông tin dữ liệu, thiếu kết nối với hệ thống chung quốc gia nhiều cơ sở dữ liệu chưa đảm bảo “đúng, đủ, sạch, sống” thống nhất dùng chung.

Hạ tầng kỹ thuật nhiều nơi lạc hậu chưa đảm bảo an toàn an ninh thông tin khó triển khai ứng dụng mới liên thông dữ liệu.

Một số tỉnh thành, đơn vị chưa tích hợp đầy đủ danh mục thủ tục hành chính lên cổng dịch vụ công quốc gia hoặc chưa cập nhật thay đổi địa giới hành chính gây khó tra cứu.

Thủ tục hành chính còn phức tạp, nhiều mục trên Cổng Dịch vụ công khó hiểu hiến người dân vẫn chọn nộp trực tiếp.

Dù đã có giấy tờ điện tử trên VNeID nhiều nơi chưa công nhận pháp lý buộc người dân nộp kèm bản giấy chưa tận dụng được dữ liệu sẵn có.

Một số địa phương chưa công bố sắp cán bộ theo mô hình 2 cấp lên chưa cấp tài khoản định danh, chữ ký số và tập huấn cho công chức.

Trình độ kỹ năng số của cán bộ, đặc biệt là cán bộ cấp xã còn yếu dẫn đến chưa đáp ứng yêu cầu.

Nhiều nơi chưa kiện toàn tổ công nghệ số cộng đồng lên thiếu cán bộ hướng dẫn chuyển đổi số cho người dân

  Hiện còn hơn 700 thôn, bản lõm sóng và 117 thôn chưa có điện tập trung ở miền núi phía bắc dẫn đến người dân khó tiếp cận chuyển đổi số dịch vụ công trực tuyến

 

Một số giải pháp cấp bách các địa phương phải thực hiện ngay để khắc phục các điểm nghẽn chuẩn bị cho ngày sát nhập 01/7/2025

(1) Thống nhất 01 nền tảng dùng chung để đảm bảo an ninh an toàn, kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác từ 01/7/2025.

(2) Tuyên truyền, công khai biểu mẫu, thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng cho người dân biết. Tái cấu trúc quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng tái sử dụng dữ liệu đã được số hoá để cắt giảm các thành phần hồ sơ, xây dựng các biểu mẫu để tập huấn cho cán bộ, công chức ngay trước 01/7/2025.

(3) Khẩn trương định danh vị trí việc làm của cán bộ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính để bố trí usb token, thu hồi usb token đối với cán bộ chuyển công tác.

(4) Phải công bố địa chỉ trụ sở mới; cán bộ công chức là ai để người dân biết

(5) Kiện toàn tổ công nghệ số tại cộng đồng để hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Trước mắt, đoàn thanh niên, sinh viên các trường Công an nhân dân nghỉ hè phối hợp ngay với lực lượng Công an xã hỗ trợ người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các điểm trong ngày đầu thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.

(6) Tham mưu HĐND tỉnh ban hành nghị quyết thu phí không đồng để hỗ trợ người dân tham gia dịch vụ công trực tuyến, khắc phục tình trạng tồn tại trong thanh toán phí, lệ phí.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất