Trong 5 năm vận động giao nộp 99.689 khẩu súng và nhiều bom, mìn, lựu đạn, thuốc nổ
Theo Bộ trưởng, qua 5 năm tổ chức triển khai thực hiện Luật Quản
lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, các bộ, ngành,
UBND và Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả, góp phần quan trọng trong bảo vệ an ninh
quốc gia, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế -
xã hội của đất nước. Trong đó, công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật
liệu nổ, công cụ hỗ trợ bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định, đáp ứng yêu
cầu, nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu của lực lượng vũ trang và các lực lượng
khác.
"Trong 5 năm, toàn quốc đã vận động nhân dân giao nộp 99.689 khẩu
súng các loại và nhiều bom, mìn, lựu đạn, thuốc nổ, vũ khí, công cụ hỗ
trợ khác. Bộ Công an đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương đấu tranh
quyết liệt, hiệu quả đối với tội phạm, vi phạm pháp luật về vũ khí, vật
liệu nổ, công cụ hỗ trợ; trong 5 năm, toàn quốc đã phát hiện 34.109 vụ,
bắt giữ 56.027 đối tượng, thu 4.975 khẩu súng các loại" - Bộ trưởng Tô
Lâm thông tin.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai,
thực hiện Luật đã phát sinh một số bất cập, hạn chế, vướng mắc. Khái
niệm vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ quy định tại Luật Quản lý, sử
dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 đã bộc lộ hạn chế,
không đáp ứng được yêu cầu quản lý nhà nước và đấu tranh phòng, chống
tội phạm.
Tội phạm sử dụng vũ khí tự chế, thô sơ diễn biến phức tạp nhưng khó xử lý
Thực tế trong 5 năm, toàn quốc đã phát hiện 28.715 vụ, bắt giữ 48.987
đối tượng sử dụng trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, các
loại dao và phương tiện tương tự dao gây án, trong đó: Tội phạm sử dụng
súng tự chế, vũ khí thô sơ, dao và phương tiện tương tự dao làm công cụ,
phương tiện gây án chiếm tỷ lệ rất cao, phát hiện 27.161 vụ, bắt giữ
46.693 đối tượng (chiếm 94,5% tổng số vụ, 92,8% tổng số đối tượng). Như
vậy, tội phạm sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ, dao và phương tiện
tương tự dao gây án đang diễn biến rất phức tạp.
Riêng đối tượng sử dụng dao và phương tiện tương tự dao gây án chiếm
tỷ lệ cao, phát hiện 16.841 vụ, bắt giữ 26.472 đối tượng (chiếm 58,6%
tổng số vụ, 54% tổng số đối tượng), nhiều vụ đối tượng sử dụng dao sắc,
dao nhọn, dao sắc nhọn có tính sát thương rất cao, gây án với tính chất
rất manh động, tàn ác, dã man gây bức xúc dư luận xã hội, hoang mang, lo
lắng trong nhân dân.
"Thực tế điều tra các vụ án cho thấy, chỉ xử lý hình sự được khi có
đủ căn cứ kết luận đối tượng phạm tội về các tội danh khác như: Giết
người, cướp tài sản, cố ý gây thương tích…, không xử lý được đối tượng
về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí vì trong Luật Quản lý, sử
dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ không quy định dao là vũ khí"
- Bộ trưởng Tô Lâm lý giải.
Bên cạnh đó, đối tượng sử dụng trái phép súng tự chế chiếm tỷ lệ cao
hơn nhiều so với đối tượng sử dụng trái phép súng quân dụng (1.783/333
vụ, 2.589/546 đối tượng), các loại vũ khí này khi đối tượng sử dụng gây
án, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm như vũ khí quân dụng
nhưng theo quy định của luật thì súng tự chế không nằm trong danh mục
vũ khí quân dụng, không được trang bị cho lực lượng vũ trang nhân dân và
các lực lượng khác để thi hành công vụ và nghiêm cấm chế tạo, sản xuất,
mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí này.
Do đó, các đối tượng đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật để chế tạo, tàng
trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại súng tự chế, dao
và công cụ, phương tiện tương tự vũ khí thô sơ nếu không kịp thời ngăn
chặn, xử lý nghiêm sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT, vì vậy, cần thiết
phải sửa đổi, bổ sung các quy định về khái niệm vũ khí, vật liệu nổ,
công cụ hỗ trợ để bảo đảm phù hợp với thực tiễn.
Cải cách thủ tục hành chính, tận dụng nguồn lực nước ngoài
Cũng theo Bộ trưởng Tô Lâm, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ
và công cụ hỗ trợ đang có 30 điều quy định về thủ tục cấp các loại giấy
phép, giấy xác nhận về vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ, công cụ
hỗ trợ, trong đó, yêu cầu cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp phải trực tiếp
nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền cấp phép kèm theo rất nhiều các
loại giấy tờ. Do đó, để thực hiện cải cách, đơn giản hoá thủ tục hành
chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và
người dân thì cần thiết phải cắt giảm các loại giấy tờ không cần thiết
và thực hiện tiếp nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng
dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành
chính của các bộ, ngành.
Thực tế hiện nay, nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân của
các nước cho, tặng, viện trợ vũ khí, công cụ hỗ trợ cho cơ quan, tổ chức
trong nước để nghiên cứu, sản xuất hoặc trang bị cho các đối tượng theo
quy định của pháp luật. Tuy nhiên, tại Điều 5 Luật Quản lý, sử dụng vũ
khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017 quy định nghiêm cấm việc
trao đổi, tặng, cho, gửi, mượn, cho mượn, thuê, cho thuê, cầm cố vũ khí,
vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ.
"Vì vậy, để tận dụng nguồn lực từ nước ngoài hỗ trợ Việt Nam trong
nghiên cứu, sản xuất, trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ thì cần
thiết phải bổ sung quy định cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
trong nước được tiếp nhận vũ khí, công cụ hỗ trợ do cơ quan, tổ chức,
doanh nghiệp và cá nhân nước ngoài cho, tặng, viện trợ", Bộ trưởng phân
tích.
Thêm vào đó, Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ
trợ năm 2017 quy định giấy phép sử dụng vũ khí quân dụng, vũ khí thể
thao, công cụ hỗ trợ có thời hạn 5 năm, sau khi hết thời hạn được cấp
đổi; một số loại công cụ hỗ trợ cấp giấy xác nhận đăng ký và không có
thời hạn. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ
không có sự thay đổi về nhãn hiệu, ký hiệu, số hiệu; hằng năm cơ quan
quản lý, cấp phép đã tiến hành kiểm tra, trong khi đó, việc cấp đổi giấy
phép sử dụng phát sinh nhiều chi phí.
"Bên cạnh đó, giấy phép sử dụng và giấy xác nhận đều là giấy phép cấp
cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ
để thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, cần thiết sửa đổi, bổ sung quy định về
cấp giấy phép sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ theo hướng không quy định
thời hạn và chuyển việc cấp giấy xác nhận đăng ký sang cấp giấy phép sử
dụng", Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ. Đồng thời, một số quy định về nghiên
cứu, sản xuất, kinh doanh, vận chuyển và sử dụng vật liệu nổ công nghiệp
trong Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm
2017 cần thiết phải sửa đổi, bổ sung các nội dung nhằm đảm bảo phù hợp
với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức và người
dân.
Dự thảo Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ
(sửa đổi) gồm 8 chương, 74 điều, trong đó quy định về quản lý, sử dụng
vũ khí; quản lý, sử dụng vật liệu nổ; quản lý, sử dụng tiền chất thuốc
nổ; quản lý, sử dụng công cụ hỗ trợ; quy định về tiếp nhận, thu gom,
phân loại, bảo quản, thanh lý, tiêu hủy vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ
trợ; về quản lý nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, tiền chất thuốc nổ,
công cụ hỗ trợ...
Tạo hành lang pháp lý vững chắc phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm về lĩnh vực này
Qua thẩm tra, đa số ý kiến thành viên Uỷ ban Quốc phòng và An ninh
(UBQPAN) nhất trí sự cần thiết sửa đổi Luật Quản lý, sử dụng vũ khí, vật
liệu nổ và công cụ hỗ trợ để thể chế hóa đầy đủ, kịp thời chủ trương,
đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tăng cường
công tác quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ; cải
cách thủ tục hành chính, cắt giảm các giấy tờ không cần thiết nhằm bảo
đảm phù hợp với thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ
chức và người dân; tạo hành lang pháp lý vững chắc trong công tác quản
lý nhà nước và phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về
lĩnh vực này; đồng thời khắc phục những bất cập, hạn chế, vướng mắc
trong quá trình thi hành, áp dụng luật thời gian qua.
Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị Chính phủ tiếp tục chỉ đạo rà soát 4
nhóm chính sách quy định về khái niệm; quản lý hoạt động kinh doanh,
xuất, nhập khẩu các loại dao và công cụ hỗ trợ khác có tính sát thương
cao; cho phép tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài cho, tặng, viện trợ vũ
khí, công cụ hỗ trợ cho Việt Nam; khai báo vũ khí thô sơ là dao có tính
sát thương cao để bảo đảm tính khả thi của các chính sách...
Về đối tượng, điều kiện, thẩm quyền, thủ tục tiếp nhận và quản lý, sử
dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ do tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân nước
ngoài cho, tặng, viện trợ (Điều 16), đa số ý kiến thành viên UBQPAN cơ
bản nhất trí bổ sung quy định cho phép cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp
trong nước được tiếp nhận vũ khí, công cụ hỗ trợ do tổ chức, doanh
nghiệp và cá nhân nước ngoài cho, tặng, viện trợ nhằm tận dụng nguồn lực
trong nghiên cứu, sản xuất, trang bị, sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ.
"Có ý kiến đề nghị quy định tiếp nhận vũ khí, công cụ hỗ trợ cần được
giới hạn trong phạm vi ưu tiên tiếp nhận các vũ khí, công cụ hiện đại,
được ứng dụng thành tựu khoa học công nghệ mới; đồng thời quy định hạn
chế hoặc cấm tiếp nhận các loại vũ khí thô sơ; ý kiến khác đề nghị quy
định theo hướng giao Thủ tướng Chính phủ có thẩm quyền phê duyệt việc
tiếp nhận vũ khí, công cụ hỗ trợ trên cơ sở đề nghị của các cơ quan chức
năng; đồng thời chỉnh lý về trình tự, thủ tục tiếp nhận, bảo đảm chặt
chẽ ngay tại dự thảo luật" - Chủ nhiệm UBQPAN Lê Tấn Tới cho hay.
Nguồn: Báo điện tử CAND