Gia Lai: Nỗ lực tuyên truyền thu hồi vũ khí, vật liệu nổ trong đồng bào dân tộc thiểu số

Với tinh thần quyết tâm cao, Công an các xã biên giới của huyện Đức Cơ, tỉnh Gia Lai đã tích cực bám địa bàn, chủ động phối hợp với Bộ đội Biên phòng, chính quyền cơ sở, người uy tín, chức sắc tôn giáo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho người dân, qua đó bà con tự nguyện giao nộp vũ khí, vật liệu nổ (VKVLN), góp phần bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT).

Khu vực biên giới của huyện Đức Cơ có địa bàn rộng, dân cư thưa, nhận thức về pháp luật của một bộ phận bà con đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, vì vậy công tác thu hồi vũ khí, vật liệu nổ (VKVLN) gặp nhiều khó khăn. Theo chân các cán bộ Công an xã Ia Nan và cán bộ Đồn Biên phòng Ia Nan, huyện Đức Cơ đến gặp gỡ, tiếp xúc tranh thủ ông Rơ Châm Míu, Trưởng điểm nhóm tin lành miền Nam Việt Nam làng Nú, xã Ia Nan vào một ngày cuối tháng 8-2023 đã để lại cho chúng tôi ấn tượng đẹp về tình quân dân. Ông Míu cởi mở, chia sẻ sự quan tâm của chính quyền địa phương, Công an, Bộ đội Biên phòng đối với bà con nơi đây. 

Tổ công tác Công an xã Ia Nan và cán bộ Đồn Biên phòng Ia Nan tiếp xúc tranh thủ ông Rơ Châm Míu, Trưởng điểm nhóm tin lành miền Nam Việt Nam làng Nú, xã Ia Nan

Với tinh thần trách nhiệm của mình, những năm qua, ông Míu luôn tích cực phối hợp tuyên truyền cho bà con chấp hành tốt pháp luật, cảnh giác trước những thủ đoạn, luận điệu xuyên tạc của bọn phản động, sống hoà thuận, luôn thương yêu, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong lao động sản xuất. Ông Rơ Châm Míu tâm sự: “Nhà nước đầu tư điện, đường, trường, trạm, đời sống bà con trong làng, xã được nâng lên rất nhiều. Tuy nhiên, một bộ phận người dân nhận thức về pháp luật vẫn còn hạn chế, chưa ý thức được những hành vi của mình, dễ dẫn đến vi phạm. 

Vậy nên, trong các buổi sinh hoạt tôn giáo tôi vừa giảng đạo, vừa tuyên truyền pháp luật để mọi người biết và chấp hành cho tốt. Đặc biệt, công tác tuyên truyền về quy định không được chế tạo, tàng trữ súng tự chế để săn bắn chim, thú, được bà con nhiệt tình hưởng ứng, khi bà con hiểu biết quy định của pháp luật, họ tự nguyện mang đến giao nộp vũ khí, súng tự chế cho cơ quan Công an. Đến nay, cơ bản bà con trong làng mình đều chấp hành tốt”.

Hiện nay, Công an xã Ia Nan đang tranh thủ sự giúp đỡ của 6 già làng, thôn trưởng, chức sắc tôn giáo, người uy tín trên địa bàn để tuyên truyền, vận động bà con chấp hành tốt pháp luật, đồng thời cung cấp những nguồn tin quan trọng giúp cơ quan Công an nắm tình hình, ngăn chặn các vụ việc liên quan đến ANTT và thu hồi VKVLN. Điển hình, mới đây, Công an xã Ia Nan tiếp nhận thông tin về việc một người dân tại làng Nú tàng trữ súng tự chế. Từ nguồn tin trên, Công an xã tiến hành xác minh, xác định gia đình ông Ksor Roi (SN 1960), trú làng Nú đang cất giấu 01 khẩu súng tự chế nên đã phối hợp vận động ông Roi tự nguyện mang khẩu súng trên giao nộp cho Công an xã và ký cam kết không tái vi phạm.

Thống kê các loại VKVLN mới thu hồi

Trung tá Đỗ Giang Nam – Trưởng Công an xã Ia Nan, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Bà con suy nghĩ đơn giản, súng tự chế như một công cụ để săn bắn chim, thú, không gây hại đến ai nên không giao nộp. Một số trường hợp lén lút cất giấu súng tự chế trên nương, rẫy để sử dụng săn, bắn, vì vậy việc phát hiện để vận động thu hồi rất khó khăn. Trong công tác tuyên truyền, chúng tôi đã nêu dẫn chứng các vụ việc đáng tiếc đã xảy ra trên địa bàn tỉnh; tác hại từ việc tàng trữ VKVLN, những quy định của pháp luật đối với hành vi trên để từ đó bà con nêu cao ý thức tự nguyện giao nộp. Đối với những trường hợp nghi vấn tàng trữ súng tự chế, chúng tôi tranh thủ thời gian sáng sớm hoặc buổi tối đến gia đình tuyên truyền, vận động. Bên cạnh đó, Công an xã cũng đã triển khai thực hiện các biện pháp nghiệp vụ xác định những trường hợp cất giấu, tàng trữ súng tự chế trên nương, rẫy để thu hồi…”.

Gần đây, trên địa bàn các xã biên giới nói riêng và trên địa bàn huyện Đức Cơ nói chung xuất hiện tình trạng một số người dân đặt mua linh kiện của các đối tượng không quen biết thông qua mạng xã hội để lắp ráp súng tự chế sử dụng săn bắn chim, thú đã bị người dân và cơ quan Công an phát hiện, ngăn chặn. Đơn cử, mới đây, một thiếu niên tên H, trú thôn Mooc Trang, xã Ia Dom thông qua mạng xã hội facebook đặt mua linh kiện với giá 300.000 đồng, sau đó lắp ráp 01 khẩu súng tự chế. Hành vi của H đã bị anh Đặng Văn Thắng, Công an viên thôn Mooc Trang phát hiện và yêu cầu đến Công an xã Ia Dom giao nộp khẩu súng. Đại diện gia đình cháu H cũng đã ký cam kết quản lý con em mình, không để tái phạm.  

Vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đức Cơ đã phối hợp điều tra ngăn chặn 2 vụ việc với nhiều đối tượng liên quan đến hành vi mua bán linh kiện lắp ráp súng tự chế bắn đạn chì. Kết quả điều tra cho thấy, các đối tượng thông qua mạng xã hội đặt mua linh kiện, kèm hướng dẫn lắp ráp súng tự chế. Loại súng này có tính sát thương cao, hiện 2 vụ việc trên được các đơn vị chức năng thụ lý, phối hợp mở rộng điều tra để xử lý nghiêm theo pháp luật. 

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Công an

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất