Hội thảo quốc gia lần thứ 4 xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia

Chiều ngày 27/3/2023, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH), Bộ Công an đã tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia lần thứ 4 phục vụ xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia.

Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an tham dự và chủ trì Hội thảo. Cuộc Hội thảo đã thu hút sự quan tâm, tham dự của nhiều chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu trong nước, cùng chia sẻ thẳng thắn, trách nhiệm về việc xây dựng, sử dụng dữ liệu các bộ, ngành, địa phương: Tiến sĩ Nguyễn Quang Tùng - Phó Vụ trưởng Vụ Thư ký - Biên tập, phụ trách Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Th tướng Chính phủ, cùng đại diện lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế, Bộ Kế hoạch và Đầu tư; các chuyên gia đến từ các đơn vị hàng đầu về công nghệ thông tin như: Tập đoàn VNPT, Công ty IVTech…Về phía Cục Cảnh sát QLHC về TTXH có Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng; Đồng chí Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, việc xây dựng kiến trúc dữ liệu của bộ, ngành, địa phương chính là “cái lõi” của dữ liệu tổng thể trong Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Chào mừng và trân trọng cảm ơn các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu tham dự hội thảo, trong phát biểu khai mạc, Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc bày tỏ trách nhiệm của Tổ công tác thực hiện Đề án 06 Chính phủ trong lộ trình triển khai xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia để trình đồng chí Bộ trưởng và Thủ tướng Chính phủ.

“Chúng ta đã tổ chức 3 cuộc hội thảo tầm quốc gia về xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia. Từ dữ liệu, thế giới đã gặt hái rất nhiều những thành công trong công cuộc chuyển đổi số. Những bài học, kinh nghiệm của thế giới chúng ta đã nghiên cứu và “đặt” vào Việt Nam cần phải được sử dụng, ứng dụng và giải quyết như thế nào? Hạ tầng vỏ trạm, cấu trúc, quy mô, vận hành, mô hình của Trung tâm dữ liệu quốc gia đã được để cập ở 3 cuộc hội thảo trước, chúng ta đã nghiên cứu kỹ chưa, đến giờ các đơn vị rút ra được bài học tối ưu để thực hiện chưa?”- Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đặt câu hỏi.

Nhấn mạnh tiêu đề “ Kiến trúc dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương trong kiến trúc dữ liệu tổng thể quốc gia”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá: Hiện nay các bộ, ngành, địa phương đang sử dụng dữ liệu như thế nào và hiệu quả ra sao? Những dữ liệu này sẽ được đặt ở đâu trong tổng thể dữ liệu của Trung tâm dữ liệu quốc gia? Theo Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, đây là một trong những câu hỏi lớn cần được các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu tham dự hội thảo tập trung thảo luận, làm rõ.

Lấy ví dụ về Trung tâm chỉ huy của Tòa án nhân dân tối cao với những chức năng chính trong sử dụng dữ liệu để phục vụ cho hoạt động xét xử, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đánh giá và đặt câu hỏi: Vậy lấy căn cứ nào để chúng ta xác nhận thông tin con người ở thời điểm đó để khai thác và sử dụng. Quá trình lưu giữ những dữ liệu này đã đảm bảo an toàn, chính xác chưa? Những câu hỏi này dù nhìn nhận ở góc độ nào vẫn xoay quanh trục “dữ liệu, kết nối” cũng như đảm bảo các yếu tố để khai thác, sử dụng, phát triển.

Đồng chí Thứ trưởng cũng cho biết, hiện các bộ, ngành, địa phương đang xây dựng, sử dụng dữ liệu trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Tại buổi hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc mong muốn những ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu tập trung phân tích, đánh giá việc sử dụng, chuẩn hóa dữ liệu như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất, góp phần phục vụ cho quá trình phát triển đồng bộ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phỏng… “Dưới góc nhìn của từng nhiệm vụ khác nhau, ở từng bộ, ngành, địa phương khác nhau, tôi mong rằng qua hội thảo này, chúng ta sẽ bàn bạc, đưa ra phương án, mô hình thống nhất, để phục vụ cho việc xây dựng, kết nối, phát triển các nguồn dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương trong tổng thể Trung tâm dữ liệu quốc gia” - Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc bày tỏ.

Tiến sĩ Nguyễn Quang Tùng, Phó vụ trưởng Vụ Thư ký – Biên tập, Phụ trách Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ

Chuyên đề đầu tiên tại hội thảo được Tiến sĩ Nguyễn Quang Tùng, Phó vụ trưởng Vụ Thư ký - Biên tập, Phụ trách Trung tâm Thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ trình bày với nội dung: “Xây dựng khung chỉ đạo, điều hành Chính phủ và giới thiệu về Trung tâm thông tin, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đặt câu hỏi “kinh nghiệm nào để phòng ngừa không xảy ra cũng như kiến nghị những giải pháp giải quyết sự lãng phí trong sử dụng dữ liệu như thế nào?”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc mong muốn các chuyên gia cần thảo luận sâu về nội dung này để chuẩn hóa, giảm bớt những dữ liệu thừa, lấy được những dữ liệu “lõi”, nòng cốt, tập trung phát triển ở mức cao nhất cũng như tránh đầu tư dàn trải, lãng phí.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng thông tin, Chính phủ đã kết luận “Chúng ta đã có Đề án 06, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, với những gì có rồi, các bộ, ngành, địa phương không làm nữa”. Những chỉ đạo trên của Chính phủ đã được cụ thể hóa bằng các văn bản, Chỉ thị, Thông tư đối với các bộ, ngành, địa phương, để các đơn vị này thống nhất trong xây dựng, sử dụng dữ liệu đạt hiệu quả cao nhất.

Ông Phạm Thành Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý vận hành hệ thống Công nghệ thông tin Hải quan, Cục Công nghệ thông tin và thống kê Hải quan trình bày tại Hội thảo

Trước những thông tin về việc xây dựng kiến trúc cơ sở dữ liệu ngành hải quan và kinh nghiệm thực tiễn trong quá trình quản lý, vận hành hệ thống công nghệ thông tin, được ông Phạm Thành Trung, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý vận hành hệ thống Công nghệ thông tin Hải quan, Cục Công nghệ thông tin và thống kê Hải quan trình bày, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định: Việc kết nối dữ liệu với ASEAN là mục tiêu và đã được Chính phủ chỉ đạo. Quá trình kết nối chia sẻ này phải đảm bảo 2 chiều. Lấy ví dụ từ bảo hiểm xã hội Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc lưu ý về cấu trúc, hạ tầng công nghệ. Khi dữ liệu ngành hải quan được triển khai tốt, kết hợp chặt chẽ với dữ liệu dân cư quốc gia thì sẽ góp phần giúp cho xã hội được văn minh bằng chính những thủ tục hành chính liên quan đến hải quan cũng như tham gia đóng góp GDP và phòng chống tội phạm là rất rõ và cụ thể.

Ông Nguyễn Sơn Hải – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin – Bộ GD&ĐT thuyết trình tại Hội thảo

Với các chuyên đề: “Mô hình tổng thể kiến trúc thông tin, dữ liệu ngành giáo dục và đào tạo”; “Mô hình tổng thể kiến trúc thông tin, dữ liệu trong kiến trúc Chính phủ điện tử ngành tài nguyên môi trường”; “Kiến trúc dữ liệu và định hướng phát triển dữ liệu tại địa phương”; “Xây dựng mô hình tham chiếu và định hướng phát triển dữ liệu tại Bình Dương”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đặt ra những câu hỏi, đồng thời thảo luận, trực tiếp giải đáp nhiều nội dung có liên quan đến tài chính, kho dữ liệu, xác nhận bằng cấp như Bộ Giáo dục và Đào tạo; nguồn nhân lực chủ động cung cấp cho các bộ, ngành, địa phương; nộp hồ sơ thi của các thí sinh năm 2023 tiện ích hơn năm 2022 …, và nhận được sự đồng tình, ủng hộ rất lớn của các chuyên gia, nhà khoa học, đó là: Cần phải có sự thống nhất, quy chuẩn chung tránh việc chồng chéo trong việc xây dựng, kết nối, khai thác dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương. Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ giúp các bộ, ngành giải quyết được những khó khăn mà các bộ, ngành, địa phương đang mắc phải.

Đồng chí Thứ trưởng trao đổi với các nhà khoa học bên lề Hội thảo

Phát biểu tổng hợp hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an trân trọng cảm ơn sự quan tâm, những ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm của các chuyên gia, nhà khoa học. Đồng chí Cục trưởng cũng bày tỏ niềm quan tâm đến an ninh, an toàn, nguồn nhân lực ở các cấp, bộ, ngành, địa phương trong quá trình xây dựng cấu trúc dữ liệu, kết nối, chia sẻ dữ liệu.

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH phát biểu kết luận Hội thảo

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng cũng mong muốn trong những cuộc hội thảo tiếp theo, sẽ tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp tâm huyết của các chuyên gia, nhà khoa học, góp phần sớm hoàn thiện, xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia của Chính phủ./.

 

 

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất