Hội thảo xây dựng Trung tâm Dữ liệu quốc gia - Chuyên đề “Xây dựng hạ tầng cơ bản, hạ tầng vỏ trạm, quy hoạch và phát triển cơ sở dữ liệu của Trung tâm Dữ liệu quốc gia”

Ngày 23/02/2023 tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội thảo quốc tế về xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, chuyên đề “Xây dựng hạ tầng cơ bản, hạ tầng vỏ trạm, quy hoạch và phát triển cơ sở dữ liệu của Trung tâm Dữ liệu quốc gia”. Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an dự, chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Bộ Kế hoạch và đầu tư, Bộ Nội vụ, Bộ Thông tin và Truyền thông; Bộ Tài chính, Bảo hiểm xã hội Việt Nam; Bộ Lao động thương binh và xã hội, Văn phòng Chính phủ, Viện Công nghệ thông tin - Viện Hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam và một số đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng, quản trị, vận hành, khai thác cơ sở dữ liệu trên thế giới về cơ sở dữ liệu như: Công ty KMD Đan Mạch, Công ty NEC Châu Á Thái Bình Dương, Công ty KMAC Hàn Quốc, Công ty Smart City - Vinhomes.

Toàn cảnh buổi Hội thảo

Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh: “Hội thảo tập trung nghiên cứu những nội dung đã đặt ra. Với ý nghĩa đặc biệt quan trọng, chúng ta quyết tâm phải hoàn thành Đề án này. Đề án phải miêu tả được những cấu thành cụ thể, hình thành vỏ trạm, cấu trúc, các thiết bị, phương thức vận hành tiếp theo với Trung tâm trong quá trình xây dựng, hoàn thành và phát triển lâu dài sau này”. Đồng chí Thứ trưởng khẳng định, những ý kiến trao đổi, đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế tại Hội thảo là vô cùng quý báu, giúp Bộ Công an cũng như các bộ, ngành nhanh chóng hoàn thiện Đề án xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia để trình Chính phủ phê duyệt, triển khai. Do đó, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc mong muốn các chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước tại Hội thảo này, sẽ phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, chia sẻ những kiến thức quý báu cả về lý luận và thực tiễn liên quan đến xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia, đặc biệt là về xây dựng, quản trị, vận hành Trung tâm Dữ liệu quốc gia.

Ông Hans Lohmann Jayatissa, Giám đốc chuyển đổi số, Công ty Công nghệ KMD phát biểu tại Hội thảo

Tại Hội thảo ông Hans Lohmann Jayatissa, Giám đốc chuyển đổi số, Công ty Công nghệ KMD khẳng định, những kinh nghiệm hình thành, xây dựng và phát triển “câu chuyện” chuyển đổi số tại Đan Mạch. Việc số hóa ở Đan Mạch được đảm bảo thông qua quản trị. Chính phủ hỗ trợ và có nhiều chính sách xuyên suốt trong quá trình chuyển đổi số. Những chính sách pháp luật đảm bảo cho việc chuyển đổi số thành công. Chính phủ Đan Mạch đề ra những mục tiêu rõ ràng, yêu cầu tất cả những dịch vụ công trực tuyến phải sử dụng chữ ký điện tử phục vụ cho hoạt động kinh tế - xã hội. Để chuyển đổi số thành công thì dữ liệu là quan trọng, Đan Mạch xây dựng cơ sở dữ liệu từ năm 1968. Theo chuyên gia này, như kinh nghiệm của Đan Mạch, điều quan trọng là Chính phủ, chính quyền các cấp hỗ trợ và khuyến khích người dân tham gia sử dụng dịch vụ công trực tuyến, tạo niềm tin và hứng khởi, giúp công cuộc chuyển đổi số lan toản, thành công.

Trực tiếp trao đổi với chuyên gia Hans Lohmann Jayatissa, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã đặt nhiều câu hỏi đến các chuyên gia khác cũng như các nhà khoa học trong và ngoài nước về những nội dung liên quan đến xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia như: Xây dựng vỏ, lõi trung tâm dữ liệu, vòng đời công dân ở Đan Mạch có bao nhiêu trường dữ liệu, hiện đã đủ thông tin về dữ liệu con người chưa? Việc phân loại những nội dung về dữ liệu trên có dựa trên những quy định nào không? Trước câu hỏi của Thứ trưởng, các nhà khoa học, chuyên gia Việt Nam và quốc tế đã thẳng thắn trao đổi nhiều nội dung liên quan cũng như việc xây dựng mô hình đề án, kết nối dữ liệu giữa các bộ, ngành, địa phương trong quá trình xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia...

 Ông Kim Young Gi, Giám đốc Công ty KMAC phát biểu tại Hội thảo

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH trao đổi với các chuyên gia bên lề Hội thảo

Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH phát biểu bế mạc Hội thảo

Phát biểu bế mạc Hội thảo, Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, Bộ Công an được sự ủy quyền của đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc, đã trân trọng cảm ơn những ý kiến đóng góp, chia sẻ quan trọng của các chuyên gia, nhà khoa học tham dự Hội thảo. Những ý kiến đóng góp, tư vấn của các chuyên gia, nhà khoa học tựa như “chìa khóa” giúp Bộ Công an Việt Nam tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Quốc Hùng nhấn mạnh, thời gian tới, Bộ Công an Việt Nam, trực tiếp là Cục Cảnh sát QLHC về TTXH mong muốn sẽ tiếp tục nhận được những ý kiến tư vấn, đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học trong nước và quốc tế để hỗ trợ Tổ công tác thực hiện Đề án 06, Bộ Công an hoàn thành mục tiêu xây dựng Trung tâm dữ liệu quốc gia./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất