Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt trên tất cả các mặt công tác

Nhân dịp Tết cổ truyền của dân tộc và đón năm mới Quý Mão, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an gửi tới lời chúc đồng bào và Nhân dân cả nước có những ngày Tết vui tươi, đầm ấm, an toàn, đón năm mới bình an, mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công; chúc toàn thể cán bộ, chiến sĩ CAND và gia đình sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Nhân dịp này, đồng chí Bộ trưởng cũng chia sẻ những dấu ấn, thành tích nổi bật trong năm 2022 và quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của lực lượng Công an nhân dân.

Phóng viên: Bộ trưởng đánh giá như thế nào về công tác bảo đảm an ninh, trật tự (ANTT) trong năm 2022?

Bộ trưởng Tô Lâm: Năm 2022, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ; sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ của Quân đội nhân dân, các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương; sự ủng hộ, giúp đỡ của Nhân dân và bạn bè quốc tế, lực lượng Công an nhân dân (CAND) đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực, quyết tâm, khắc phục mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ được giao. Nổi bật là: 

Lực lượng CAND luôn gương mẫu, đi đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương; chủ động tham mưu Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16/3/2022 về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đã chủ động nắm chắc, dự báo sát tình hình, kịp thời tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, giải pháp chiến lược bảo vệ vững chắc an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định phục vụ rất hiệu quả nhiệm vụ  phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm đạt và vượt nhiều chỉ tiêu Quốc hội giao (số vụ phạm tội về trật tự xã hội giảm 13,71% (hơn 6.300 vụ) so với năm 2019 - trước thời điểm xảy ra dịch COVID-19) đem lại sự bình yên, hạnh phúc cho Nhân dân - đây là con số vô cùng ấn tượng, có ý nghĩa về mặt xã hội và rất nhân văn; công tác quản lý nhà nước về ANTT được đẩy mạnh, thực hiện quyết liệt có nhiều đổi mới, đột phá. Lần đầu tiên lực lượng CAND tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc. Trong công tác và chiến đấu đã xuất hiện ngày càng nhiều gương cán bộ, chiến sỹ hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân, kiên quyết tấn công, trấn áp tội phạm vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của Nhân dân, được Đảng, Nhà nước, Nhân dân và bạn bè quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ trưởng Bộ Công an

Phóng viên: Đề án 06 là một đề án quan trọng, tác động đến toàn dân, Bộ Công an là đầu mối triển khai có thể nói là rất thành công trong năm qua, nỗ lực của Bộ Công an như thế nào trong việc thực hiện Đề án này? 

Bộ trưởng Tô Lâm: Đề án 06 là một nhiệm vụ quan trọng, phức tạp, có tính lan tỏa cao, lợi ích thiết thực, là bước cải cách rất lớn, vượt qua những tâm lý, thói quen, thậm chí “lợi ích cục bộ” để phục vụ Nhân dân với tinh thần cống hiến cao nhất. Những kết quả ấn tượng của Đề án là do có sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành liên quan, sự tham gia của tổ chức, doanh nghiệp, sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân và sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an với quyết tâm chính trị cao, thống nhất, xuyên suốt từ Trung ương tới cơ sở. Có thể khẳng định Bộ Công an đã tập trung làm tốt cả 02 vai trò là tham mưu và tiên phong, gương mẫu, đi đầu trong triển khai thực hiện Đề án 06. Với vai trò tiên phong, gương mẫu, đi đầu, Đảng ủy Công an Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 13, ngày 30/9/2022 xác định rõ “Việc thực hiện Đề án 06 là trách nhiệm chính trị, trách nhiệm pháp lý, mệnh lệnh công tác của lực lượng vũ trang, là danh dự của lực lượng CAND”. Đặc biệt là tinh thần trách nhiệm, sự cống hiến, sáng tạo, bản lĩnh của đội ngũ cán bộ, chiến sỹ Công an trên khắp mọi miền Tổ quốc...

Đến nay, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đã kết nối, chia sẻ dữ liệu với 12 bộ, ngành, 31 địa phương và 04 doanh nghiệp Nhà nước; đã cung cấp được 21/25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân trên môi trường điện tử; riêng ngành Công an đã mở rộng cung cấp 227/227 dịch vụ công trực tuyến, nhiều nội dung tưởng chừng như trước đây không thể làm được như cấp hộ chiếu trực tuyến, đăng ký xe trực tuyến, đăng ký xe tại cấp xã... nhưng với quyết tâm chính trị cao, chúng ta đã làm được. Công cuộc chuyển đổi số không chỉ bó hẹp trong Bộ Công an mà còn lan tỏa, mở rộng, kết nối, chia sẻ tiện ích với các bộ, ban, ngành và địa phương. Đây là tài nguyên quốc gia vô cùng đắt giá, tài nguyên lõi, nền tảng xây dựng Chính phủ điện tử, nền kinh tế số, xã hội số, thay đổi cách quản lý, quản trị xã hội, điều hành công việc; thay đổi cách tiếp cận, sinh hoạt của người dân theo hướng minh bạch, công khai, công bằng; giảm thiểu tiêu cực, “tham nhũng vặt”, tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân, bước đầu mang lại những tiện ích rất lớn, giúp tiết kiệm kinh phí, nhân lực, thời gian... 

Những kết quả này đã khẳng định vai trò, vị thế và sự cống hiến, đóng góp của lực lượng CAND đối với tiến trình chuyển đổi số quốc gia, tạo nền tảng để đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ này trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

Phóng viên: Năm qua, công tác phòng, chống tham nhũng tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được nhiều kết quả rất quan trọng. Xin Bộ trưởng cho biết rõ hơn về những đóng góp của lực lượng Công an nhân dân như thế nào? Bộ Công an sẽ tiếp tục triển khai công tác này ra sao trong năm 2023? 

Bộ trưởng Tô Lâm: Có thể khẳng định, công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Đảng, Nhà nước ta khởi xướng và lãnh đạo toàn diện, đặc biệt với sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã đạt được kết quả hết sức quan trọng, được cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình hưởng ứng, cộng đồng quốc tế ghi nhận. Hiệu ứng, dấu ấn và sự lan tỏa tích cực của cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực đã rất rõ, chính là tăng cường, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên, Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, các cơ quan bảo vệ pháp luật. Phát huy những kết quả đạt được, năm 2022 lực lượng Công an đã phát huy vai trò nòng cốt, là lực lượng mũi nhọn tham mưu với Đảng, Nhà nước, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và duy trì khí thế mạnh mẽ, quyết tâm cao và đạt hiệu quả rất tốt, cụ thể là:

Trong công tác phòng ngừa, lực lượng Công an đã tích cực phối hợp với các ban, bộ, ngành làm tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước ban hành và triển khai nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp hoàn thiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; khắc phục các sơ hở, bất cập trong quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Trong công tác phát hiện, điều tra, xử lý các vụ án tham nhũng, tiêu cực lực lượng Công an luôn bám sát chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, chủ động nhận diện, xác định địa bàn, lĩnh vực trọng điểm để triển khai các mặt công tác nghiệp vụ (trái phiếu, chứng khoán, phòng chống dịch, đấu thầu, đất đai, đăng kiểm...). Riêng công tác khởi tố, điều tra án tham nhũng, tiêu cực đã được đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá là “điểm sáng” trong giai đoạn vừa qua. Thực tế cho thấy, đây là khâu có ý nghĩa rất quan trọng, quyết định đến công tác truy tố, xét xử nghiêm minh các đối tượng phạm tội với phương châm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không có đặc quyền, bất kể người đó là ai”. Đặc biệt, qua đấu tranh phòng chống tham nhũng đã  góp phần cảnh tỉnh, răn đe, phòng ngừa vi phạm, thu hồi được nhiều tài sản cho Nhà nước; tham mưu, đề xuất nhiều giải pháp quan trọng trong chỉ đạo điều hành, xây dựng đội ngũ cán bộ, hoàn thiện thể chế pháp luật; giúp cho toàn Đảng, toàn dân, cả hệ thống chính trị nhận thức rõ việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trở thành xu thế “không thể đảo ngược”; “không thể, không dám, không muốn, không cần tham nhũng”. 

Năm 2023, Bộ Công an tiếp tục quán triệt, thực hiện hiệu quả các chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng và tiêu cực, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; tập trung tham mưu hoàn thiện thể chế bảo đảm đồng bộ, khả thi, công khai, minh bạch. Đẩy mạnh công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, chủ động phát hiện, quyết liệt đấu tranh, nhất là các lĩnh vực chuyên môn sâu, hoạt động khép kín, đan xen giữa khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, các lĩnh vực “nhạy cảm”. Đẩy nhanh tiến độ xử lý các các vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương và cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng tiêu cực.

Phóng viên: Công tác bảo đảm an ninh, trật tự năm 2023 đứng trước những khó khăn thách thức gì, Bộ Công an đã sẵn sàng cho công tác này như thế nào?

Bộ trưởng Tô Lâm: Năm 2023, bên cạnh những thuận lợi cơ bản; nhiệm vụ bảo vệ an an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội của lực lượng CAND sẽ đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức dự báo là nhiều hơn và phức tạp hơn so với năm 2022. 

Nhận thức sâu sắc những khó khăn, thách thức đặt ra, phát huy những thành tích, kết quả đã đạt được trong năm 2022, toàn lực lượng CAND quyết tâm thực hiện và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023, với phương châm hành động “Xây dựng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới”, lực lượng CAND sẽ tập trung triển khai đồng bộ, toàn diện các giải pháp để bảo đảm lợi ích, an ninh quốc gia, giữ vững ANTT, tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá: (1) Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong sự nghiệp bảo vệ ANNT; huy động sự tham gia, vào cuộc của cả hệ thống chính trị để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị, với trọng tâm là hiện đại về con người, xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, chiến sĩ Công an “vừa hồng, vừa chuyên” đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT trong tình hình mới. (2) Quán triệt và thực hiện quan điểm bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa, bảo đảm cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân ngay từ cơ sở, Bộ Công an sẽ triển khai thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, giải pháp chủ động nắm chắc tình hình, giữ vững thế chủ động chiến lược, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống, bảo vệ vững chắc lợi ích, an ninh quốc gia; quyết tâm, quyết liệt thực hiện mục tiêu kéo giảm tội phạm, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an ninh, an toàn. Đồng thời, tiếp tục ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang bị phương tiện cho Công an cấp huyện, xã, phường, thị trấn để đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở. (3) Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ phục vụ hiệu quả các mặt công tác công an, gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia nói chung và thực hiện Đề án 06 nói riêng nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, quản trị xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; nâng cao chất lượng công tác nghiên cứu lý luận, khoa học, dự báo chiến lược góp phần xây dựng hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách, pháp luật về ANTT và xây dựng lực lượng CAND sát thực tiễn, làm cơ sở pháp lý cho hoạt động của lực lượng CAND.

Phóng viên: Việc xây dựng hình ảnh chiến sỹ Công an nhân dân sẽ được đẩy mạnh như thế nào để ngày càng nhận được sự tin yêu của nhân dân?

Bộ trưởng Tô Lâm: Năm 2023, một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của toàn lực lượng CAND là triển khai thực hiện Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị. Đảng uỷ Công an Trung ương, Bộ Công an xác định trọng tâm trong thực hiện Nghị quyết số 12 là xây dựng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ Công an “vừa hồng, vừa chuyên” có bản lĩnh chính trị vững vàng, vững về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng thành thạo các phương tiện, vũ khí được trang bị, sắc bén trong tham mưu, đề xuất và xử lý các tình huống phức tạp về ANTT; đi đôi với hiện đại về phương tiện, hậu cần, kỹ thuật theo quan điểm “xây dựng con người là trung tâm, hiện đại trước, kết hợp với hiện đại về phương tiện, hậu cần, kỹ thuật bảo đảm đồng bộ, phù hợp”.

Thời gian tới, để tiếp tục xây dựng, lan tỏa hình ảnh đẹp về người chiến sĩ Công an, mỗi cán bộ, chiến sĩ phải nhận thức đúng đắn về vai trò, nhiệm vụ chính trị của cá nhân mình, đơn vị mình và toàn lực lượng. Phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt trên tất cả các mặt: Rèn luyện bản lĩnh chính trị, tuyệt đối trung thành với Đảng, Nhà nước và Nhân dân; tu dưỡng đạo đức, tác phong theo 6 Điều Bác Hồ dạy; không ngừng bồi đắp tri thức, kinh nghiệm; tuyệt đối thượng tôn pháp luật, năng động, sáng tạo làm chủ tình hình, làm chủ khoa học - công nghệ; trong bất cứ tình huống nào cũng luôn vững vàng, không bị sa ngã trước sự mua chuộc, lôi kéo, tác động của các phần tử xấu, tội phạm, "lợi ích nhóm"; sẵn sàng nhận và quyết tâm hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân đã tin cậy giao phó. Luôn khắc ghi và thực hiện cho bằng được lời huấn thị của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Toàn thể lực lượng CAND luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí của mình và thực hiện bằng được Lời thề “Vì nước quên thân - Vì dân phục vụ”; “còn Đảng thì còn mình”; “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất” vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Tiếp nối truyền thống anh hùng, vẻ vang, kế thừa những thành tích đã đạt được, tiếp tục nỗ lực, cố gắng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, quyết tâm thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại; luôn xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân./.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất