Họp Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tháng 01/2023

Ngày 17/01/2023, tại Hà Nội, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Tổ trưởng Tổ công tác triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của Chính phủ (Đề án 06) đã chủ trì cuộc họp Tổ công tác triển khai Đề án 06/CP tháng 01/2023.

 Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu khai mạc cuộc họp

Tham dự cuộc họp có Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực và các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 là đại diện các bộ, ngành có liên quan cùng lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an... 

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ, ngày 25/12/2022, Chính phủ tổ chức Hội nghị sơ kết 01 năm triển khai Đề án 06 và tổng kết hoạt động của Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số năm 2022. Hội nghị đã tổng kết đánh giá toàn diện, sâu sắc những kết quả đã đạt được và những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong năm đầu tiên thực hiện Đề án 06; đồng thời, đồng chí Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết luận, chỉ đạo 11 nhóm nhiệm vụ trọng tâm với 17 nội dung cần triển khai, thực hiện trong năm 2023 và thời gian tới. Ngay sau Hội nghị, Thường trực Tổ công tác đã cụ thể hóa thành 106 nhiệm vụ cụ thể và gửi các bộ, ngành, địa phương tham gia ý kiến để thống nhất thực hiện, trong đó có những nhiệm vụ phải hoàn thành ngay trong tháng 1/2023.

Toàn cảnh cuộc họp

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các thành viên Tổ công tác tham gia ý kiến đối với các nhiệm vụ cụ thể thực hiện Đề án 06 trong năm 2023 để thống nhất thực hiện. Đồng thời, thảo luận và đề xuất các giải pháp để thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách phải hoàn thành trong tháng 1/2023, nhằm đảm bảo công việc không bị chậm tiến độ.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc điều hành tham luận tại cuộc họp

Tham gia ý kiến tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung đánh giá và đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp để triển khai thực hiện Đề án 06 trong thời gian tới như: Tập trung rà soát dữ liệu về thuế, tài chính doanh nghiệp; kết nối dữ liệu dân cư và mã số thuế; kết nối dữ liệu sinh viên với dữ liệu bảo hiểm; cập nhật thông tin và làm sạch dữ liệu y tế. Ngoài ra, các đại biểu cũng đưa ra những giải pháp thực hiện nhiệm vụ xác thực Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với dữ liệu bảo hiểm; đẩy mạnh thực hiện sổ sức khỏe điện tử…

 

 

Các đại biểu tham gia ý kiến tại cuộc họp

Phát biểu kết luận cuộc họp, Bộ trưởng Tô Lâm ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, cố gắng trong thực hiện Đề án 06 của Tổ công tác trong năm 2022. Chỉ đạo nhiệm vụ trong thời gian tới, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các bộ, ngành, thành viên đánh giá vấn đề rà soát, cắt bỏ các thủ tục hành chính có yêu cầu xuất trình sổ hộ khẩu và tái cấu trúc quy trình dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời, xây dựng Kế hoạch tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức, viên chức về quy trình tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính sau khi bỏ sổ hộ khẩu.

Tiếp tục thúc đẩy thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, trước mắt tập trung nhân rộng, triển khai 02 dịch vụ công liên thông “Đăng ký khai sinh – Đăng ký thường trú – Cấp thẻ Bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - xóa đăng ký thường trú – trợ cấp mai táng phí” trên địa bàn toàn quốc.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu kết luận cuộc họp

Tập trung đẩy mạnh các ứng dụng để thực hiện chi trả cho các đối tượng được hưởng an sinh xã hội, với nhiệm vụ này, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tiếp tục đôn đốc, nhân rộng việc triển khai đối với các địa phương trên cả nước, để phấn đấu trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 và định kỳ hàng tháng, chi trả cho các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội tại các địa phương được kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện.

Cùng với đó, cần khẩn trương triển khai xây dựng, tạo lập các cơ sở dữ liệu theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ năm 2023 là năm tạo lập và khai thác hiệu quả dữ liệu. Đối với nhiệm vụ này, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị các bộ, ngành khẩn trương rà soát để thúc đẩy việc xây dựng các cơ sở dữ liệu của bộ, ngành mình theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm các dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” và kết nối đồng bộ./.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất