Ngăn chặn nạn buôn bán pháo nổ trái phép dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023

Trong những ngày qua, các lực lượng chức năng đã liên tiếp bắt giữ nhiều vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển, tiêu thụ pháo trái phép với nhiều thủ đoạn tinh vi. Theo báo cáo của Công an các địa phương, càng những ngày giáp Tết, pháo nổ trái phép ở tuyến biên giới càng có chiều hướng gia tăng. Nguyên nhân là bởi nguồn cung rất dồi dào và đa dạng, ngoài ra lợi nhuận cũng rất cao. Một hộp pháo nổ loại 49 ống có giá khởi điểm 200.000 đồng, nếu vận chuyển trót lọt và khi đến tay "điểm cầu" cuối cùng có giá lên tới 600, thậm chí 800.000 đồng/hộp. Nếu vận chuyển ra được các tỉnh phía Bắc một hộp pháo hoa nổ có thể nên đến 1.900.000 đồng. Chính vì thế, các đối tượng tìm mọi cách để vận chuyển pháo nổ vào Việt Nam bán cho các đối tượng có nhu cầu sử dụng để kiếm lời.


Hình ảnh minh họa

Điển hình: Hồi 12h15’ ngày 30/12/2022, Tổ công tác của Phòng Hướng dẫn, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Công an huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại khu vực đường nội đồng thuộc xứ đồng Cây Đề, thôn Lạc Trung, xã Bình Dương, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện đối tượng Trần Xuân Liêm, sinh năm 1998, hộ khẩu thường trú tại xã Vân Xuân, Huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có hành vi tàng trữ hàng cấm (pháo hoa nổ), tang vật thu giữ 04 hộp pháo, trọng lượng 6,5 kg. Bước đầu đối tượng khai nhận mua 04 hộp pháo về để sử dụng trong dịp tết với giá 1.900.000 đồng/hộp.

Công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ cần sự chung tay của các lực lượng chức năng và ý thức trách nhiệm của mỗi người dân và toàn xã hội. Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đang tới rất gần và chắc chắn các nhóm tội phạm buôn bán, vận chuyển trái phép pháo nổ sẽ càng hoạt động mạnh mẽ hơn. Bên cạnh sự vào cuộc của các lực lượng chức năng, để hạn chế tình trạng buôn bán, vận chuyển, sử dụng pháo trái phép, cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục, vận động người dân, nhất là nhóm thanh, thiếu niên hiếu động, thiếu hiểu biết về sự nguy hiểm của pháo nổ. Ðối với những đối tượng cố tình sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ pháo cần xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Có như vậy, mới có thể hạn chế các vi phạm pháp luật về pháo, để không còn xảy ra những vụ việc đau lòng do pháo nổ gây ra trong mỗi dịp cuối năm./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất