Thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp

Nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm chi phí

Cầm trên tay chiếc điện thoại Iphone, anh Nguyễn Thanh Bình, nhà ở quận Cầu Giấy mở ngay ứng dụng VNeID của Bộ Công an. Do vừa nhận được thông tin của công ty mới cần phải bổ sung phiếu lý lịch tư pháp, anh định xuống Sở Tư pháp Hà Nội làm thủ tục, nhưng qua báo chí, anh được biết, từ ngày 22/4, TP Hà Nội và Thừa Thiên Huế cấp thí điểm lý lịch tư pháp trên VNeID.

Người dân vui mừng trước sự thuận tiện -0
Rất đông người dân đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở Tư pháp TP Hà Nội để làm thủ tục cấp giấy lý lịch tư pháp.

Chỉ sau vài thao tác mất chừng 2-5 phút, anh Bình đã làm xong thủ tục xin cấp giấy lý lịch tư pháp trên VNeID. “Tôi thật sự bất ngờ trước tiện ích mà VNeID của Bộ Công an mang lại. Nếu hôm nay không cấp lý lịch tư pháp trên VNeID, tôi sẽ phải đi mất chừng gần 20Km đến Sở Tư pháp nộp hồ sơ, làm thủ tục và chẳng biết lúc nào mới làm xong”- anh Bình vui mừng cho biết.

Cùng tâm trạng với anh Nguyễn Thanh Bình, chị Trần Thị Hương, nhà ở quận Hai Bà Trưng cũng cho biết, ngay sau khi biết thông tin thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, thay vì phải đến Sở Tư pháp TP Hà Nội, chị và chồng đã mở máy điện thoại có cài đặt ứng dụng VNeID để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp cho cô con gái hiện đang đi du học bên Pháp.

Dù không quá rành về công nghệ, song với những dữ liệu cá nhân đã được số hóa, tích hợp có trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, chị Hương chỉ cần ghi chú một vài thủ tục là đã hoàn thành xong yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. “Thật sự quá thuận tiện cho người dân. Giá như các cơ quan chức năng triển khai sớm thủ tục, ứng dụng này thì trước đó tôi đã không phải vất vả mất cả ngày xuống Sở Tư pháp để làm thủ tục, hồ sơ cấp phiếu lý lịch tư pháp cho bản thân như cách đây mấy tháng”- chị Hương thông tin.

Người dân vui mừng trước sự thuận tiện -0
Trung bình hàng ngày có khoảng hơn 500 người dân đến Sở Tư pháp Hà Nội làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp đã gây ra sự lãng phí nhân lực, mất thời gian, chi phí của cả người dân và cơ quan chức năng.

Có mặt tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính (bộ phận một cửa) Sở Tư pháp TP Hà Nội đầu giờ chiều ngày 22/4, theo ghi nhận của chúng tôi, ngay ở khu vực cổng vào, Sở Tư pháp Hà Nội đã bố trí bàn để nhân viên hướng dẫn người dân thực hiện việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID.

Anh Nguyễn Văn Thảo, trú tại xã Hòa Thạch, huyện Quốc Oai, Hà Nội, hành nghề lái xe cho biết, đang xin việc vào tại một công ty, doanh nghiệp này yêu cầu anh phải nộp phiếu lý lịch tư pháp. Mặc dù biết thông tin cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID sẽ được thí điểm từ ngày 22/4 tại Hà Nội nhưng trong quá trình làm tại nhà, hệ thống đường truyền Internet nhà anh Thảo gặp sự cố do lỗi mạng.

Trực tiếp đến bộ phận một cửa, anh được nhân viên của Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn tận tình làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID. Và thật đơn giản, chỉ mất chưa đầy 5 phút, thông qua tài khoản VNeID, anh Thảo đã hoàn thiện thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp. “ Tôi rất phấn khởi vì các thủ tục đều được làm trên máy điện thoại, không gặp trục trặc nào. Giờ trong gia đình ai có nhu cầu làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, tôi sẽ hướng dẫn lên ngay VNeID để thực hiện”, anh Thảo cho hay.

Bên trong căn phòng nơi thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp Hà Nội, theo ghi nhận của chúng tôi, có nhiều người dân đang ngồi trên ghế chờ đến lượt mình. Qua tìm hiểu được biết, một bộ phận người dân chưa biết thông tin về việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID trên toàn TP Hà Nội từ ngày 22/4. Bên cạnh đó, việc thực hiện các thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công TP Hà Nội vẫn gặp một số trục trặc khiến người dân phải trực tiếp đến làm thủ tục tại Sở tư pháp Hà Nội.

Người dân vui mừng trước sự thuận tiện -0
Chỉ cần sử dụng máy điện thoại có kết nối Internet và vào app VNeID, người dân ở bất cứ đâu cũng dễ dàng, nhanh chóng làm thủ tục cấp giấy chứng nhận lý lịch tư pháp trên VNeID.

Loay hoay bên chiếc máy vi tính được bố trí tại bộ phận một cửa, bác Khổng Doãn Điền, trú tại quận Ba Đình, Hà Nội cho biết, đã đến đây từ sáng mà vẫn chưa làm xong thủ tục nộp trực tiếp. Khi được mọi người thông báo thay vì phải đến trực tiếp mà người dân sử dụng VNeID để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp, bác Điền vui mừng đi về nhà ngay. “Giờ có thể cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID rồi thì tôi về nhà nghỉ ngơi cho đỡ mệt và sử dụng máy điện thoại để làm thủ tục”- bác Điền cho biết.

Hiện nay, theo ghi nhận của PV, đã có 44 ngân hàng hỗ trợ việc thanh toán qua thẻ cho người dân khi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID. Có 7 ngân hàng hỗ trợ thanh toán qua tài khoản. Để thanh toán bằng thẻ và tài khoản thì người dân cần đăng ký dịch vụ thanh toán trực tuyến với những ngân hàng mình đang sử dụng dịch vụ. Trong thời gian sớm nhất, Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan chức năng sẽ mở rộng thanh toán qua mã QR tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Mong muốn sớm nhân rộng ra toàn quốc

Thông tin với PV, bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết, trước khi thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, trung bình mỗi ngày Sở Tư pháp Hà Nội tiếp nhận khoảng hơn 500 hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Về quy trình cấp, Sở Tư pháp Hà Nội đang thực hiện quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp. Theo đó, Sở tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp qua 3 phương thức gồm: trực tiếp tại bộ phận một cửa của sở, qua cổng dịch vụ công quốc gia và hiện nay là cấp trên ứng dụng VNeID. Bắt đầu từ ngày 22/4, Sở Tư pháp Hà Nội thực hiện tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp của công dân trên phần mềm VNeID.

Người dân vui mừng trước sự thuận tiện -0
Khi biết được thông tin cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, người dân sử dụng ngay điện thoại di động để làm thủ tục.

Theo bà Phạm Thị Thanh Hương, việc cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tạo rất nhiều thuận lợi cho công dân và cho cơ quan cấp phiếu. Cụ thể, khi sử dụng VNeID, công dân không cần đến cơ quan cấp mà có thể ở mọi nơi, với điện thoại thông minh, mạng internet, vào ứng dụng VNeID là đã có thể hoàn thiện được thủ tục đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Nếu như khi kê khai trực tiếp thì công dân phải hoàn thiện 22 trường thông tin mất nhiều thời gian, công sức, còn khi làm thủ tục trên VNeID thì trong đó có 17 thông tin đã được tích hợp sẵn, chỉ còn từ 4 đến 5 trường thông tin là công dân đánh dấu tích hoặc phải ghi trực tiếp như số điện thoại, địa chỉ email, phương thức nhận kết quả…Việc này không chỉ giúp rút ngắn thời gian hoàn thành thủ tục cho công dân, tránh sai sót thông tin mà còn giúp cơ quan chức năng, bộ phận cán bộ xử lý hồ sơ nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ, trả kết quả cho người dân.

Hiện nay, khi làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID thì công dân không cần đến trực tiếp Sở Tư pháp Hà Nội để nhận kết quả do kết quả lý lịch tư pháp điện tử đã mặc định trên ứng dụng VNeID, trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công TP Hà Nội. Công dân có thể sử dụng bản lý lịch tư pháp điện tử để thực hiện các giao dịch theo quy định trên môi trường điện tử rất nhanh chóng, thuận tiện. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử có giá trị như phiếu lý lịch tư pháp bản gốc bằng giấy.

Người dân vui mừng trước sự thuận tiện -0
Với thời gian chỉ từ 3-5 phút, người dân đã hoàn thành thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID.

Đối với Sở Tư pháp Hà Nội, khi tiến hành trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID cho công dân, Sở không phải in chi phí và phiếu lý lịch tư pháp như bản thông thường hiện nay. Từ ngày 22/4 trở đi, Sở trả kết quả phiếu lý lịch tư pháp trên môi trường điện tử, trừ trường hợp công dân có yêu cầu cung cấp bản giấy và sẽ được gửi về qua đường bưu điện theo địa chỉ của công dân.

Về thời gian tiếp nhận và trả kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID, bà Hương cho biết, Sở đang đề nghị các cơ quan chức năng rút gọn thời gian tra cứu, xác minh để trả kết quả về Sở Tư pháp và trả kết quả cho công dân sớm nhất có thể. Dự kiến, rút ngắn thời gian trả kết quả khoảng 3 ngày so với trước đây là khoảng 10-15 ngày.

 Sau khi thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP Hà Nội, Sở Tư pháp Hà Nội là một trong 2 địa phương cùng Thừa Thiên Huế cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4. Sở Tư pháp Hà Nội đã nhận được sự phối hợp chặt chẽ của Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, UBND TP Hà Nội, đơn vị xây dựng phần mềm…. trong thời gian ngắn đã có thể thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID.

Người dân vui mừng trước sự thuận tiện -0
Người dân, cơ quan chức năng mong muốn sớm nhân rộng việc cấp lý lịch tư pháp trên VNeiD ra toàn quốc.

“Không chỉ người dân mà ngay cả các cán bộ, cơ quan chức năng như chúng tôi cũng mong muốn, đề nghị Chính phủ, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội, Bộ Tư pháp… sớm nhân rộng và triển khai việc thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp VNeID trên toàn quốc”- bà Hương kiến nghị.

Ngày đầu thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID tại Thừa Thiên Huế

Ngày 22/4, có rất đông người dân đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế để làm thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID).

Tại đây, các CBCS Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về Trật tự xã hội (QLHC về TTXH) Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cùng với cán bộ Sở Tư pháp, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) và các đơn vị liên quan đã tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục cấp phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID.

Qua ghi nhận, người dân đăng ký cấp phiếu LLTP thuận tiện, thủ tục đơn giản hơn rất nhiều so với trước đây. Một số hồ sơ được giải quyết và cấp phiếu LLTP ngay trong ngày.

Thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp -0
Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thượng tá Phan Quốc Hải, Phó trưởng Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, quy trình kê khai cấp phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID gồm 17 mục thông tin nhưng hầu hết nội dung đã có sẵn do liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Người dân chỉ cần kích chọn các thông tin có sẵn trên giao diện và điền thông tin của 4 mục là hoàn thiện thủ tục cấp phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID.

Tuy nhiên theo người dân, quá trình thực hiện thủ tục còn một số hạn chế như gặp vấn đề kỹ thuật liên thông dữ liệu, hoạt động thanh toán trực tuyến chưa được thuận tiện do số lượng ngân hàng tham gia còn ít.

Tiếp nhận phản ánh này, ngay sau đó, Sở TT&TT tỉnh Thừa Thiên Huế đã chuyển thông tin đến Cục Cảnh sát QLHC về TTXH (Bộ Công an) để có hướng khắc phục.

Thuận tiện, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân, doanh nghiệp -0
Lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên Huế hướng dẫn người dân kê khai cấp phiếu LLTP trên ứng dụng VNeID.

Anh Nguyễn Minh Mẫn, một người dân ở TP Huế đến Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên Huế làm hồ sơ LLTP để xin việc làm cho biết: “Sau khi được các cán bộ Công an hướng dẫn làm phiếu LLTP trên VNeID, tôi thấy rất tiện lợi, nhanh chóng. Qua hướng dẫn, chưa đến 5 phút tôi đã thực hiện xong thủ tục, thanh toán trực tuyến và nhận kết quả ngay tại nhà rất tiện lợi so với thời gian chờ đợi mất 10 ngày như trước đây”.

Lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH Công an tỉnh Thừa Thiên Huế còn cho biết, từ nay người dân trên địa bàn tỉnh có thể lựa chọn nhận phiếu LLTP được cấp bằng bản điện tử trên ứng dụng VNeID hoặc phiếu bản giấy mà không mất thời gian, công sức phải trực tiếp đến các cơ quan chức năng như trước.

Người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện đề nghị cấp phiếu LLTP trên VNeID chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng vài phút. Phiếu này có thể sử dụng nhiều lần, nộp ở nhiều đơn vị, doanh nghiệp khác nhau, người dân không phải mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

 

Nguồn: Báo Công an nhân dân online

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất