Bộ Công an tổ chức Hội nghị chuyển đổi số trong Công an nhân dân lần thứ nhất và công bố Ngày chuyển đổi số ngành Công an

Ngày 10/10/2022, tại Hà Nội, Bộ Công an tổ chức Hội nghị Chuyển đổi số lần thứ nhất năm 2022 và công bố Ngày Chuyển đổi số ngành Công an. Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số tới dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Cùng dự có đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số và lãnh đạo các bộ, ban, ngành.

Về phía Bộ Công an có Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, Trưởng Ban chỉ đạo về Chuyển đổi số Bộ Công an chủ trì Hội nghị; các đồng chí trong Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an.

Về phía Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội có đồng chí Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội tham dự Hội nghị.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến từ điểm cầu Bộ Công an tới Công an các đơn vị, địa phương và truyền hình trực tiếp trên kênh ANTV.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Phát biểu khai mạc hội nghị và công bố Ngày Chuyển đổi số ngành Công an, Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh: Sáng nay, Thủ tướng Chính phủ đã chủ trì Chương trình “Ngày Chuyển đổi số quốc gia 10/10” và trực tiếp truyền đi thông điệp “ Vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng” tới toàn thể người dân. Qua sự kiện này khẳng định quyết tâm của Chính phủ lấy chuyển đổi số là định hướng phát triển đất nước trong giai đoạn mới với mục tiêu lấy người dân là trung tâm phục vụ, khoa học - công nghệ là phương thức thực hiện dựa trên nền tảng các quy định của pháp luật.

 Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu khai mạc Hội nghị

Hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia và Thông điệp của Chính phủ, thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Bộ trưởng Tô Lâm đã chính thức công bố “Ngày 10/10 hằng năm là Ngày chuyển đổi số ngành Công an”.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định: Quán triệt các chủ trương, chỉ đạo của Đảng, sự điều hành của Chính phủ, trong nhiều năm qua, lực lượng Công an nhân dân (CAND) luôn xác định vai trò gương mẫu đi đầu trong cải cách hành chính, lấy người dân là trung tâm phục vụ; kiên quyết đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm, vi phạm pháp luật vì sự bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Năm 2022, Bộ Công an đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số, đặt ra 7 nhóm lĩnh vực công tác với 32 nhiệm vụ cụ thể; kết quả thực hiện trong 9 tháng năm 2022 đã đạt được nhiều thành tựu tích cực trên các lĩnh vực: Xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý; phát triển các ứng dụng trên nền tảng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và CCCD; cung cấp Dịch vụ công trực tuyến; bảo đảm an ninh, an toàn hệ thống thông tin điện tử của ngành Công an và các bộ, ngành, địa phương....Đặc biệt, trong ứng dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư và CCCD, lực lượng Công an đã cung cấp cho người dân nhiều tiện ích rất thiết thực về định danh nhân thân, sử dụng dịch vụ y tế, giáo dục, thanh toán không dùng tiền mặt... và trong thời gian tới sẽ tiếp tục cung cấp thêm nhiều tiện ích khác phục vụ đời sống của người dân, góp phần xây dựng công dân số, xã hội số, kinh tế số.

Tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã công bố các Quyết định thành lập Ban chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban chỉ đạo về chuyển đổi số Bộ Công an và công bố kết quả các nhóm tiện ích đã cung cấp cho người dân, các nhóm tiện ích đang triển khai và những tiện ích sẽ triển khai trong năm 2023.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tại Hội nghị

Cùng với việc thành lập Tổ giúp việc Ban chỉ đạo về chuyển đổi số Bộ Công an, tại 63/63 Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cũng đã thành lập Ban chỉ đạo về chuyển đổi số để triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo về chuyển đổi số Bộ Công an nhằm tạo sự đồng bộ, thống nhất trong toàn lực lượng CAND.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh: Đến thời điểm này, ngành Công an đã cung cấp 6 tiện ích cho xã hội, gồm: Sử dụng tài khoản định danh điện tử thực hiện dịch vụ công; Sử dụng thẻ CCCD, VNEID thay thế cho Thẻ bảo hiểm xã hội; Sử dụng Thẻ CCCD thay thế Thẻ ATM; Chấm điểm tín dụng phục vụ cho vay tín chấp; Kết nối với Hợp đồng điện tử xác thực phục vụ thu thuế và truy thu thuế; Làm sạch thông tin tài khoản ngân hàng, thông tin thuê bao di động. Có thể khẳng định những kết quả phục vụ chuyển đổi số nêu trên tuy mới là những kết quả bước đầu, nhưng có ý nghĩa hết sức quan trọng, tạo nền tảng kết nối, chia sẻ dữ liệu quốc gia về dân cư với các bộ, ngành, địa phương và ứng dụng CCCD, VNEID, hệ thống định danh và xác thực điện tử để cung cấp tiện ích cho người dân, doanh nghiệp.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương những thành tích, kết quả Bộ Công an đã đạt được trong thực hiện Đề án 06 và nhiệm vụ chuyển đổi số thời gian qua. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, đòi hỏi khách quan của sự phát triển và được xác định là yêu cầu bắt buộc để xây dựng Việt Nam trở thành quốc gia số, phát triển và thịnh vượng. Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng xác định một thành phần trong 3 đột phá chiến lược là "Chú trọng phát triển hạ tầng thông tin, viễn thông, tạo nền tảng chuyển đổi số quốc gia, từng bước phát triển kinh tế số, xã hội số".


          Thủ tướng Phạm Minh Chính; Bộ trưởng Tô Lâm; Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc; Lãnh đạo Cục Cảnh sát QLHC về TTXH và các đại biểu tham quan gian trưng bày chuyển đổi số của Bộ Công an

Thủ tướng đánh giá cao việc Bộ Công an lấy ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số của ngành Công an, đây là hành động rất thiết thực hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia, thể hiện quyết tâm chính trị của toàn lực lượng CAND trong công cuộc chuyển đổi số của đất nước. Quá trình chuyển đổi bao giờ cũng rất khó khăn và chuyển đổi số thì càng khó khăn hơn, vì đây là phương thức phát triển mới, là vấn đề chưa có tiền lệ, phải vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Thời gian qua, Bộ Công an đã quyết liệt hành động, khẳng định vai trò tiên phong, nòng cốt và quyết tâm chính trị trong quá trình chuyển đổi số công tác quản lý dân cư, đặc biệt thể hiện qua việc triển khai Đề án 06, một nhiệm vụ quan trọng, phức tạp, có tính lan tỏa cao, lợi ích thiết thực, hiệu quả phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Quốc Hùng, Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH kiểm tra công tác chuẩn bị trước Hội nghị theo chức năng

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công an tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông và các bộ, ngành liên quan tham mưu Chính phủ về quy mô, quy trình thủ tục xây dựng Trung tâm dữ liệu lớn quốc gia đảm bảo kịp thời, hiệu quả theo quy định của pháp luật; bảo đảm tuyệt đối an ninh mạng, an toàn thông tin cho các hệ thống thông tin các bộ, ban, ngành, địa phương, nhất là các hệ thống kết nối phục vụ chuyển đổi số quốc gia.

         Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu dự Hội nghị

Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng rằng, với những nỗ lực, đổi mới, quyết tâm của Bộ Công an trong chuyển đổi số quốc gia sẽ được hưởng ứng, đón nhận một cách tích cực từ các bộ, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp và người dân; lực lượng CAND sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế, vượt qua khó khăn, thách thức để trở thành người chiến sỹ xung kích trên mặt trận chuyển đổi số; tiếp tục nêu cao và làm tô thắm thêm phẩm chất cao đẹp của người chiến sỹ CAND "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất