Quyết tâm cao độ thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội

Trong những ngày tháng 5/2023, Mệnh lệnh 01 của Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội về tập trung chỉ đạo các biện pháp, giải pháp đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD, kích hoạt định danh điện tử cho toàn bộ công dân cư trú trên địa bàn Hà Nội (từ ngày 10/5 đến 30/6) được Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội ban hành.

Trước đó, ngày 28/4, trong buổi làm việc với Công an Thành phố (CATP) Hà Nội về công tác đảm bảo an ninh trật tự, Lãnh đạo Bộ Công an giao “CATP nỗ lực đến ngày 30/7/2023, cấp được hết CCCD gắn chíp cho người dân trên địa bàn Thủ đô, để người dân có thể dùng nó thực hiện các giao dịch, bỏ được những giấy tờ khác”. Sau chỉ đạo ấy, Giám đốc CATP Hà Nội đã xác định và cam kết với Lãnh đạo Bộ Công an đến 30/6/2023 sẽ hoàn thành việc cấp CCCD gắn chíp cho toàn bộ công dân cư trú trên địa bàn Thủ đô, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc đơn giản hóa các thủ tục, giấy tờ. Cùng với đó, việc một số đơn vị đã về đích trong việc hoàn thành cấp CCCD và xác thực định danh điện tử như CAQ Tây Hồ cho thấy, việc này hoàn toàn có thể làm được, chỉ cần có một quyết tâm đủ lớn.

Căn cứ yêu cầu công tác, với quyết tâm thực hiện bằng được việc cấp CCCD cho công dân trên địa bàn thành phố, ngày 5/5, Giám đốc CATP Hà Nội đã ban hành Mệnh lệnh 01 đặt ra các yêu cầu về trách nhiệm cá nhân của người đứng đầu đơn vị, về nhiệm vụ cụ thể, thời gian phải hoàn thành.

Mệnh lệnh 01 giao Trưởng Công an các quận, huyện, thị xã, quán triệt phương châm “Hà Nội vì cả nước” để xác định mục tiêu đảm bảo tất cả công dân từ đủ 14 tuổi trở lên đang cư trú, học tập, làm việc trên địa bàn thành phố đủ điều kiện đều được cấp CCCD gắn chíp điện tử; được thu nhận và hướng dẫn kích hoạt tài khoản ĐDĐT; chỉ đạo công an cấp xã tổ chức rà soát toàn bộ số nhân khẩu đang cư trú thực tế, khẩn trương xử lý dứt điểm các nhóm chỉ tiêu phải làm sạch dữ liệu dân cư, chủ động, kịp thời cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư; tạo biến động dân cư với các trường hợp vắng mặt, nhưng nếu trở về địa phương phải tổ chức thu nhận hồ sơ cấp CCCD ngay khi công dân có mặt tại địa bàn.

Thực hiện Mệnh lệnh số 01, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) được Giám đốc CATP Hà Nội giao trọng trách hết sức quan trọng, là đơn vị tiên phong và thực hiện công tác hỗ trợ, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương của CATP trong nỗ lực thực hiện nhiệm vụ.

Chỉ huy Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH CATP Hà Nội làm việc với Công an cấp phường để hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong thực hiện cấp CCCD

Theo đó, Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH đã thành lập các tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với cán bộ chiến sỹ các đội nghiệp vụ thuộc công an cấp huyện tập trung xác minh đối tượng cư trú; đồng thời tham mưu cho Ban chỉ đạo Đề án 06 cùng cấp đưa nội dung này vào nhiệm vụ trọng tâm cần tập trung chỉ đạo thực hiện ngay.

Cùng với đó, lãnh đạo Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH phối hợp với Thủ trưởng công an cấp huyện và cấp xã trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm toàn diện về công tác thu nhận hồ sơ CCCD gắn chíp trên địa bàn, nghiêm cấm ủy quyền hoặc phó thác cho cấp phó; sử dụng đồng bộ các giải pháp, biện pháp nhằm huy động tối đa nguồn nhân lực, phương tiện tại chỗ để thực hiện nhiệm vụ được giao; phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ, đảm bảo khai thác tối đa hiệu suất của thiết bị phù hợp với điều kiện thực tế.

Công an huyện Phú Xuyên tổ chức ký cam kết hoàn thành Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP Hà Nội

Theo Mệnh lệnh 01, không phân biệt nhân khẩu đăng ký thường trú, tạm trú, chỉ cần công dân đó đang cư trú thực tế trên địa bàn là phải được cấp CCCD gắn chíp. Đây vừa là mục tiêu phục vụ Nhân dân, vừa là thực hiện tốt công tác quản lý dân cư góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quản lý.

Ngay tại hội nghị triển khai kế hoạch thực hiện Mệnh lệnh 01, Trung tướng Nguyễn Hải Trung - Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP đã nhấn mạnh, mệnh lệnh nhằm thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an và hướng đến mục tiêu chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025.

Lãnh đạo các đơn vị phải nhận thức rõ trách nhiệm của mình, xác định đây là một nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay, phấn đấu hoàn thành trong thời gian sớm nhất để dành thời gian tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm khác cần phải hoàn thành trong năm 2023. Vai trò của người đứng đầu đơn vị cần phải được thể hiện rõ nét, cụ thể, sát sao và quyết liệt trong công tác chỉ huy, chỉ đạo.

Công an huyện Thạch Thất trực tiếp thu nhận CCCD tại các Trung tâm bảo trợ xã hội trên địa bàn huyện Ba Vì

Đặc biệt là phải nắm rõ, hiểu được các nội dung, vừa phải phân công rõ trách nhiệm cho từng đồng chí chỉ huy và giao chỉ tiêu nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân. Mọi chỉ tiêu phải được giao và kiểm đếm hàng ngày, khâu nào chậm phải làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm, tuyệt đối không để tồn đọng, kéo dài thời gian thực hiện. Khi có các vấn đề phát sinh cần phải có những chỉ đạo rõ ràng, biện pháp hiệu quả và phải linh hoạt đối với từng giai đoạn, từng chỉ tiêu công tác. Tuyệt đối không được khoán trắng trách nhiệm chỉ huy, chỉ đạo cho cấp phó. Quá trình tổ chức thực hiện phải linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với điều kiện thực tế của từng đơn vị, từng địa bàn, phát huy tối đa vai trò Thường trực Ban chỉ đạo Đề án 06 tại cơ sở để tranh thủ sự chỉ đạo cấp ủy, chính quyền cơ sở trong quá trình tổ chức thực hiện để đạt kết quả cao nhất.

“Các đồng chí chỉ huy các cấp, mọi cán bộ, chiến sỹ phải xác định đây là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, là danh dự của Công an Thủ đô trong thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy, UBND TP và phục vụ Nhân dân” - Trung tướng Nguyễn Hải Trung nhấn mạnh.

Trao đổi với Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm, Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH, CATP Hà Nội cho biết “Nhìn chung, tiến độ thực hiện Mệnh lệnh 01 của Giám đốc CATP đang được các đơn vị CATP thực hiện rất khẩn trương, với sự quyết tâm cao nhằm về đích trước và đúng ngày 30/6” - Thiếu tá Nguyễn Thành Lâm nhấn mạnh./.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất