Tín hiệu tích cực từ mô hình “Vận động thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ”

Để thu hồi hết số vũ khí vật liệu nổ (VKVLN) tồn đọng trong dân, Công an xã Ia Rmok, huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai đã phối hợp xây dựng, ra mắt mô hình “Vận động thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ” tại buôn Gôm Gốp, xã Ia Rmok. Từ ngày 31/8/2023 đến nay cho thấy mô hình này phát huy hiệu quả cao được Nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Anh Ksor Pôih giao nộp khẩu súng kíp tự chế mà bản thân cất giữ hơn 5 năm qua

Huyện Krông Pa, tỉnh Gia Lai có địa phận giáp ranh với huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên và huyện Ea Kar, tỉnh Đăk Lăk, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 70%. Thói quen sử dụng súng tự chế để săn bắn chim, thú của bà con tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự. Mô hình "Vận động thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ" đã huy động hệ thống chính trị ở cơ sở cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động để thu hồi VKVLN.

Vừa qua, gia đình anh Ksor Pôih (31 tuổi) trú buôn Gum Gốp được các thành viên trong mô hình “Vận động thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ” đến tuyên truyền, vận động nên anh Pôih hiểu tác hại từ súng tự chế và những quy định của pháp luật liên quan nên tự nguyện giao nộp khẩu súng kíp tự chế mà bản thân cất giữ hơn 5 năm.  Anh Ksor Pôih tâm sự: “Trước đây, mình nghĩ chế tạo súng này để săn chim, chuột trên rẫy, nay được cán bộ Công an tuyên truyền giải thích cho mình hiểu tác hại nên mình giao nộp. Thực tế, bản thân cũng nhiều lần biết Công an vận động thu hồi VKVLN, nhưng tôi suy nghĩ có súng nhưng mình không sử dụng nữa, cất giấu chẳng ai biết. Giờ nghĩ lại cũng thấy sợ, nếu như con cái trong nhà tò mò lấy ra nghịch thì nguy hiểm lắm”.

Mô hình “Vận động thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ” trên địa bàn huyện Krông Pa đã và đang lan tỏa, huy động hệ thống chính trị ở cơ sở để thu hồi cũng như tuyên truyền tác từ VKVLN trong quần chúng Nhân dân

Lực lượng nòng cốt của mô hình, gồm: Công an cấp xã, Công an viên bán chuyên trách, cán bộ cơ sở và những công dân tích cực ở các thôn, buôn. Vừa tuyên truyền tập trung, vừa tiếp xúc tranh thủ, vận động cá biệt từng hộ gia đình để vận động. Công an xã lựa chọn các địa điểm thu hồi VKVLN ngay tại các thôn, buôn để bà con thuận tiện khi giao nộp, hoặc gọi điện báo tin để các thành viên trong mô hình đến thu hồi. 

Ông Ksor Mớp – Phó Bí thư Chi bộ thôn Gum Gốp, xã Ia Rmok, Krông Pa cho biết: “Với trách nhiệm, bản thân tôi luôn tích cực phối hợp để tuyên truyền, vận động giúp bà con dân làng mình không tàng trữ, sử dụng VKVLN, vi phạm pháp luật. Đến nay, hầu hết mọi người đều đã hiểu và tự nguyện giao nộp. Tuy nhiên, hiện nay việc chế tạo súng khá đơn giản nhưng có tính sát thương cao, để tránh tình trạng thanh thiếu niên vì thiếu hiểu biết chế tạo súng để sử dụng, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, khi người dân phát hiện có trường hợp vi phạm kịp thời báo cơ quan Công an xử lý.

Đến nay, mô hình trên đã được nhân rộng tại 15 thôn, buôn thuộc 3 xã Ia Rmok, Chư Gu và Krông Năng, qua hoạt động của mô hình đã thu hồi được hơn 30 súng tự chế, vật liệu nổ. Được biết, trong năm 2022 và 9 tháng của năm 2023, Công an huyện Krông Pa đã phối hợp vận động, thu hồi hơn 200 súng tự chế, VLN, CCHT, trong đó chủ yếu là súng cồn, súng kíp tự chế tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

Các thành viên trong mô hình “Vận động thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ” đến từng gia đình tuyên truyền vận động thu hồi VKVLN

Thượng tá Phùng Quang Tuấn – Trưởng Công an huyện Krông Pa khẳng định: “Mô hình “Vận động thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ” đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia bảo vệ an ninh trật tự và phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, đặc biệt là trong công tác thu hồi và phòng-chống tội phạm liên quan đến vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; nâng cao ý thức trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong công tác tuyên truyền, vận động giao nộp, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Tuyên truyền Nhân dân và người thân trong gia đình chấp hành tốt các quy định của pháp luật, không tự chế, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, tích cực phòng ngừa, đấu tranh, tố giác các hành vi vi phạm này. Cấp ủy, lãnh đạo Công an huyện đã đánh giá tính hiệu quả của mô hình và chỉ đạo Công an cấp xã xây dựng kế hoạch để nhân rộng trên địa bàn toàn huyện trong thời gian tới”. 

Từ hiệu quả của mô hình “Vận động thu hồi, giao nộp vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ” lực lượng Công an huyện Krông Pa tiếp tục bám địa bàn, phối hợp với hệ thống chính trị ở cơ sở, già làng, thôn trưởng, người uy tín, chức sắc tôn giáo để tuyên truyền, vận động người dân giao nộp VKVL đồng thời nâng cáo ý thức chấp hành pháp luật cho Nhân dân, đặc biệt là tại các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng giáp ranh, vùng sâu, vùng xa, góp phần bảo đảm tốt ANTT./.

Nguồn: Cổng TTĐT Bộ Công an

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất