BỘ CÔNG AN TỔ CHỨC LỄ KHAI TRƯƠNG HỆ THỐNG CƠ SỞ DỮ LIỆU QUỐC GIA VỀ DÂN CƯ VÀ HỆ THỐNG SẢN XUẤT, CẤP VÀ QUẢN LÝ CĂN CƯỚC CÔNG DÂN

          Thực hiện Luật Căn cước công dân, Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư giai đoạn 2013 - 2020 (Đề án 896), lực lượng Công an nhân dân được Chính phủ giao thực hiện nhiệm vụ “chưa có tiền lệ” từ trước đến nay, đó là xây dựng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân để tạo tiền đề xây dựng Chính phủ điện tử, xã hội số, kinh tế số. 

          Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã báo cáo tóm tắt về kết quả bước đầu triển khai Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân. Theo đó, trong thời gian rất ngắn (chưa đến 01 năm), Bộ Công an đã cơ bản hoàn thành việc rà soát, xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến triển khai hai dự án (rà soát 05 Luật, 02 Nghị định, 12 Thông tư cần sửa đổi), đặc biệt là đã xây dựng, đề xuất Quốc hội thông qua Luật Cư trú (sửa đổi) với nhiều nội dung đổi mới quan trọng có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2021… Đến nay, đã thu thập được 99.05% phiếu thông tin dân cư trên toàn quốc, quá trình thực hiện đã tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc liên quan đến các trường hợp nhân khẩu đặc biệt, dân di cư tự do, dân cư trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số…; đã triển khai toàn diện các gói thầu thực hiện các hạng mục công việc thuộc “phần lõi” của hai dự án, bảo đảm nguyên tắc hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí; đã làm việc với các Bộ, ngành liên quan và rà soát xác định nhu cầu kết nối, chia sẻ thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại buổi lễ

          Phát biểu tại Lễ Khai trương, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư hai Dự án xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân, Bộ Công an đã xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm cấp bách của toàn lực lượng. Riêng Bộ Công an đã thành lập Ban chỉ đạo do đồng chí Bộ trưởng làm Trưởng ban, 03 đồng chí Thứ trưởng là Phó trưởng ban và Lãnh đạo 10 Cục nghiệp vụ liên quan là thành viên để chỉ đạo triển khai thực hiện hai Dự án.

          Ưu tiên cao nhất các nguồn lực, kinh phí phương tiện với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng” để hoàn thành hai Dự án đúng tiến độ đề ra. Các nhiệm vụ của Dự án được xác định cụ thể với mốc thời gian hoàn thành tính theo từng ngày. Hàng vạn cán bộ, chiến sĩ Công an Trung ương và địa phương đã được huy động tham gia, không quản ngày đêm đã hoàn thành khối lượng công việc rất lớn của hai Dự án. Quá trình thực hiện hai dự án Bộ Công an đã phối hợp chặt chẽ các bộ, ngành, đơn vị để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng hoàn thiện hai hệ thống, bảo đảm đúng nguyên tắc hiện đại, đồng bộ, bảo mật cao, tránh lãng phí. Đến nay việc xây dựng hai Dự án đạt được nhiều kết quả bước đầu rất quan trọng.  
          Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) là đơn vị chủ trì về công nghệ cho hệ thống cơ sở dữ liệu Quốc gia về Dân cư của Bộ Công an. Với kinh nghiệm triển khai nhiều dự án trọng yếu của Chính phủ, VNPT đã tập trung tối đa nguồn lực, huy động đội ngũ kỹ sư có trình độ cao nhất Tập đoàn và 63 tỉnh/thành phố cùng các đối tác trong Liên danh quyết liệt triển khai dự án với tiến độ “thần tốc” và hiệu quả nhất.

          Trong vòng 05 tháng từ tháng 9/2020 đến tháng 02/2021, VNPT đã triển khai xong toàn bộ hạ tầng kết nối, tích hợp hệ thống và triển khai các phần mềm ứng dụng cũng như tổ chức đào tạo huấn luyện cho hơn 23.000 cán bộ chiến sĩ công an sử dụng hệ thống. Tính đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị về hạ tầng và công nghệ, kỹ thuật để đưa hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào vận hành đã sẵn sàng. Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là một trong 06 Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư quan trọng nhất để xây dựng chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số tại Việt Nam.

          Phát biểu tại buổi Lễ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi khi đến dự Lễ Khai trương hai hệ thống rất quan trọng là Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Thủ tướng đánh giá cao sự chuẩn bị chu đáo của Bộ Công an trong việc tổ chức Lễ Khai trương; có sự đổi mới trong tổ chức, báo cáo, trải nghiệm các lợi ích, hiệu quả đầu tư của hai Dự án được thể hiện trực quan, sinh động, thể hiện được tầm quan trọng của hai hệ thống này trong các hệ thống dữ liệu phục vụ Chính phủ điện tử. Biểu dương tinh thần trách nhiệm của rất nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an nhân dân đã làm việc ngày đêm, kể cả trong những ngày nghỉ Tết để triển khai dự án kịp tiến độ; đánh giá cao sự tham gia, phối hợp tích cực của các bộ, cơ quan như Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Văn phòng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Kiểm toán Nhà nước, Ban Cơ yếu Chính phủ, Bảo hiểm Xã hội..và các địa phương như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Ninh, Bắc Ninh… đã tiên phong, phối hợp xây dựng, hoàn thiện và kết nối, chia sẻ dữ liệu vào hệ thống để triển khai thực hiện Dự án.

Đặc biệt, Thủ tướng hoan nghênh Bộ Công an đã triển khai song song, lồng ghép 2 Dự án, qua đó giảm so với dự toán đã được phê duyệt khoảng 1.300 tỷ đồng mà vẫn bảo đảm hiệu quả, tiến độ đề ra. Đồng thời, đã cung cấp một số dịch vụ công thiết yếu như đăng ký thường trú, tạm trú, tạm vắng, khai báo lưu trú, đăng ký thuế lần đầu… cho người dân khai thác, sử dụng thông qua Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia, Cổng dịch vụ công quốc gia. Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Dự án Sản xuất, cấp và quản lý Căn cước công dân đi vào hoạt động sẽ cung cấp các thông tin cơ bản có đầy đủ tính pháp lý về công dân. Thay vì người dân, doanh nghiệp phải khai báo, nộp, chứng thực các giấy tờ khi thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà nước thì các thông tin đó sẽ được trích xuất tự động khi thực hiện các giao dịch hoặc các cơ quan nhà nước tra cứu, khai thác từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Từ đó, giúp giảm bớt thời gian chuẩn bị hồ sơ, giảm chi phí giấy tờ, thời gian xác minh, đi lại cho công dân. Đây cũng thể hiện quan điểm xuyên suốt của Chính phủ trong việc lấy người dân làm trung tâm, đồng thời lan tỏa, truyền cảm hứng đến người dân và toàn xã hội muốn làm, cùng làm và đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin.

          Với mục tiêu có một hệ thống thông tin lõi của toàn bộ công dân Việt Nam, làm cơ sở cho các ngành, các địa phương xây dựng, phát triển các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu chuyên ngành thuộc thẩm quyền quản lý bằng phương thức hiện đại, đồng bộ, đồng thời làm cơ sở cho cơ quan nhà nước khai thác, sử dụng giúp giảm bớt các giấy tờ, bớt việc khai báo thông tin của người dân, doanh nghiệp và giúp đơn giản hóa các hoạt động hành chính liên quan đến người dân được đặt ra trong nhiều năm qua. Việc khai trương Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân là thành quả rất đáng vui mừng, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 hạn chế các tiếp xúc trực tiếp, các hệ thống này được đi vào vận hành là bước tiến mới quan trọng hỗ trợ và giúp đẩy nhanh quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, nền kinh tế số và xã hội số. Việc hoàn thành xây dựng hai hệ thống nêu trên là trách nhiệm của Chính phủ trước Quốc hội trong việc bảo đảm điều kiện thực hiện Luật Căn cước công dân, Luật Cư trú, Luật Hộ tịch, đồng thời, đây cũng là thành tích thiết thực chào mừng thành công tốt đẹp của Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII vừa qua. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

 

        Về một số nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công an tiếp tục hoàn thiện Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân, bảo đảm dữ liệu công dân chính xác và thường xuyên được bổ sung, cập nhật. Phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành liên quan bảo đảm an ninh, an toàn, bảo mật dữ liệu, sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện kết nối với các Bộ, ngành, địa phương để xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, hướng tới xây dựng nền kinh tế số, xã hội số.

          Bên cạnh đó, Bộ Công an cần tiếp tục đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia và Cổng dịch vụ công của Bộ Công an để phục vụ người dân, doanh nghiệp. Khẩn trương trình Chính phủ Nghị định về bảo vệ dữ liệu cá nhân trong Quý II năm 2021. Đồng thời, Thủ tướng Chính Phủ cũng yêu cầu các Bộ, ngành và UBND các địa phương tiếp tục “chuyển động” cùng Bộ Công an trong quá trình xây dựng hai Dự án, bảo đảm đồng bộ, kết nối trong xây dựng Chính phủ điện tử.

          Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Tổng Kiểm toán Nhà nước, Ban Cơ yếu Chính phủ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ Bộ Công an trong quá trình xây dựng Hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Hệ thống sản xuất, cấp, quản lý căn cước công dân để bảo đảm nguyên tắc hiện đại đồng bộ, bảo mật cao và chống lãng phí xuyên suốt trong quá trình thực hiện hai Dự án... 

          Khi 02 Hệ thống đi vào hoạt động sẽ là đầu mối cung cấp thông tin về công dân, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, các tổ chức đơn giản hóa, giảm thủ tục hành chính. Qua nghiên cứu, phân tích của các chuyên gia, dự tính tổng chi phí người dân, doanh nghiệp tiết kiệm được hàng năm khi tích hợp, thực hiện 08 thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ Công quốc gia lên tới gần 5.000 tỷ đồng/1 năm. Đặc biệt, khi 02 Hệ thống chính thức đi vào hoạt động sẽ góp phần đổi mới công tác quản lý Nhà nước về ANTT, quản lý con người, từ sổ hộ khẩu giấy sang quản lý bằng điện tử thông qua mã số định danh cá nhân; đồng thời, sẽ hỗ trợ đắc lực cho nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội.

          Một số hình ảnh tại buổi lễ:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu bấm nút kích hoạt hệ thống

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Võ Văn Thưởng trao Cờ thi đua

và tặng hoa chúc mừng Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư

Hạ lụa đỏ khai trương Trung tâm cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất